Bánh cuốn nóng – Món ăn dân dã mà tinh tế

Hoàng Trang-Thứ bảy, ngày 27/03/2010 08:10 GMT+7

Bánh cuốn - món ăn dân dã của Hà Thành từng nức tiếng gần xa như một món ẩm thực giản dị nhưng mang hương vị tinh tế đặc biệt với nước mắm cà cuống, nhân thơm vị mộc nhĩ, nấm hương.

Theo thời gian, nhiều kiểu bánh cuốn khác nhau đã được sáng tạo ra để đáp ứng khẩu vị đa dạng của thực khách, nào bánh cuốn trứng, chả, bánh cuốn chay, hay bánh cuốn với ruốc tôm.

Nguyên liệu cơ bản để làm bánh cuốn, gồm bột gạo, thịt nạc, mộc nhĩ, nấm hương, hành khô phi thơm. Nhưng bí quyết để có những chiếc bánh ngon, lại phụ thuộc vào đôi tay nhanh, dẻo, cán đều lớp bột mỏng và lấy bánh nhẹ nhàng để không làm rách vỏ bánh của người tráng. Nhân bánh với mộc nhĩ, nấm hương sau khi được băm nhỏ, trộn đều, thịt nạc đảo chín cùng chút gia vị, sẽ được rắc những lớp mỏng lên vỏ bánh, rồi cuốn đều tay. Chỉ có vậy, những chiếc bánh cuốn nóng hổi sau khi sắp lên đĩa, thêm hành khô phi thơm, vàng ruộm, vậy là đã có một món ăn hấp dẫn.

Nhưng bánh cuốn Hà Nội ngon còn bởi tay người pha nước chấm. Làm sao để vẫn là nước mắm, dấm, đường, nhưng bát nước chấm vừa phải đậm đà, đủ độ chua ngọt, một chút cay của ớt, vừa phải có màu vàng óng ả đẹp mắt.

Bánh cuốn nóng - nếu như trước đây thường chỉ được xem là thứ đồ ăn sáng, thì nay tại nhiều địa chỉ ẩm thực nổi tiếng, nó đã trở thành món ăn nhẹ khai vị được nhiều thực khách lựa chọn. Bánh cuốn cũng không kén người ăn, từ chốn dân dã tới nhà hàng sang trọng, tùy điều kiện mà thực khách có thể thêm chả quế, ruốc tôm hay giọt tinh dầu cà cuống quý hiếm vào nước chấm cho hợp khẩu vị. Giữa không gian ấm áp trong lòng Hà Nội, thưởng thức món ăn đặc trưng của đất kinh kỳ, cùng chút dư vị của ca trù Thăng Long, du khách xa gần sẽ cảm nhận được rõ nét hơn sự hài hòa của nghệ thuật ẩm thực mà người Hà Thành đã nâng lên thành một phần văn hóa quan trọng khi nhớ về Hà Nội.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước