Bệnh tiểu đường ở trẻ

Lan Anh-Thứ hai, ngày 01/06/2009 11:42 GMT+7

Số trẻ em mắc bệnh tiểu đường type 1 ở châu Âu đang gia tăng ở mức đáng báo động. Các bác sĩ ở châu lục này cho biết, số em trẻ mắc căn bệnh này đã tăng 70% trong vòng chưa đầy 2 thập kỉ qua.

Các nhà nghiên cứu phân tích các dữ liệu y tế thu thập được từ gần 30 nghìn thanh thiếu niên tại 17 quốc gia trên khắp châu Âu từ năm 1989 đến 2003 cho thấy, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi mắc bệnh tiểu đường hàng năm tăng 5,4% và tăng 4,3% đối với những trẻ em từ 5 đến 9 tuổi.

Nếu xu hướng gia tăng này vẫn cứ tiếp tục, thì các nhà cứu ước tính số trẻ em dưới 15 tuổi mắc bệnh tiểu đường có thể tăng từ 94 nghìn đến 160 nghìn vào năm 2020.

Tiến sĩ Chris Patterson, tác giả của công trình nghiên cứu trên cho biết: “Nếu các em nhỏ bị mắc bệnh tiểu đường không được điều trị một cách đúng đắn, thì các em sẽ phải chịu những biến chứng của bệnh tiểu đường. Còn nếu bệnh tiểu đường được kiểm soát thì các biến chứng cũng sẽ giảm”.

Các bậc cha mẹ thì thực sự choáng váng trước kết quả nghiên cứu này. Chị Gail Howes, mẹ của một bé gái bị mắc bệnh tiểu đường từ khi 4 tuổi đã tỏ ra thực sự lo lắng: “Nếu bệnh tiểu đường của con tôi hiện nay không được kiểm soát, cháu sẽ gặp phải những vấn đề lâu dài đối với sức khỏe. Nó có thể ảnh hưởng tới mắt, tim, thận và việc đi lại của cháu”.

Trước tình trạng này, các nhà nghiên cứu cảnh báo, các bậc phụ huynh nên chú ý đến chế độ ăn uống của trẻ nhỏ cũng như khuyến khích các em tăng cường vận động, tập thể dục thể thao.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước