Bí ẩn của sự lựa chọn giới tính

Bình Dương (Dịch)-Thứ năm, ngày 22/12/2011 07:00 GMT+7

Nhiều cặp vợ chồng đã, đang và sẽ tìm nhiều cách tác động đến giới tính của em bé khi thụ thai. Trong khi đó, nhiều bí ẩn liên quan đến việc lựa chọn giới tính cũng đã được các nhà khoa học nghiên cứu một cách kỹ càng.

Điều gì quyết định giới tính của em bé?

Giới tính của một đứa trẻ được xác định bởi hai nhiễm sắc thể giới tính thừa hưởng từ cha, mẹ. Một em bé bình thường sẽ kế thừa một nhiễm sắc thể giới tính từ người mẹ và một từ người cha. Mỗi phụ nữ có hai nhiễm sắc thể X, vì vậy cô ấy có thể cho em bé một trong hai nhiễm sắc thể X của mình. Còn người cha có thể cung cấp nhiễm sắc thể X hoặc nhiễm sắc thể Y.
Vì trứng đã có sẵn một nhiễm sắc thể X (từ mẹ) nên giới tính của em bé được xác định bởi nhiễm sắc thể giới tính X hoặc Y của các tế bào tinh trùng từ người cha. Thế nên, đây là một lý do nữa để “đổ lỗi” cho chồng nếu mọi chuyện không diễn ra theo đúng kế hoạch về việc sinh con trai hay gái.
Kết quả của quá trình thụ thai sẽ là bé gái nếu sự sắp xếp cuối cùng là XX và là bé trai nếu hai nhiễm sắc thể XY kết hợp với nhau. Đúng như suy nghĩ của bạn, khoảng một nửa các tế bào tinh trùng có chứa một nhiễm sắc thể X và một nửa có chứa một nhiễm sắc thể Y. Ngoài ra, có thể có một số bất thường nhiễm sắc thể giới tính, tuy nhiên điều này là cực kỳ hiếm.
Việc nhận diện giới tính phụ thuộc vào các tế bào tinh trùng mang nhiễm sắc thể Y hay X, các nhà khoa học đã cố gắng trong nhiều năm để tách riêng hai nhóm với nhau. May hay không may (tùy thuộc vào quan điểm của bạn), điều này đã được chứng minh là một nhiệm vụ rất khó khăn. Các tế bào tinh trùng của con người là một trong những tế bào nhỏ nhất trong cơ thể. Đầu của chúng có hình bầu dục, nhọn và bằng phẳng. Các vật chất di truyền được nén chặt bên trong phần đầu của tế bào tinh trùng. Phần đuôi của chúng dài và có thể cử động dễ dàng, giúp tinh trùng có khả năng bơi tuyệt vời. Quy trình chọn lựa giới tính dựa vào sự khác biệt về mặt lý thuyết và thực tế giữa hai loại tế bào tinh trùng.

‘ Một em bé khỏe mạnh, bất luận trai hay gái cũng là phần thưởng ý nghĩa

cho nhiều cặp vợ chồng. (Ảnh minh họa)
Làm thế nào bạn có thể chọn tinh trùng mang nhiễm sắc X hay Y?
Rất nhiều các phương pháp khác nhau nhằm mục đích tách biệt hai loại tinh trùng bao gồm:
- Quay các tế bào và phân tách theo trọng lượng.
- Cho các tế bào bơi qua các lớp khác nhau của vùng chất nhầy.
- Đặt các tế bào trong một điện trường... cùng với vô số thủ tục khác.

Nhiều báo cáo rằng, những kỹ thuật trên cho kết quả phân chia tế bào X và Y theo các mức độ khác nhau. Vì thế, chúng ta khó có thể đạt được bất cứ thành công nào đáng kể về mặt lâm sàng khi sử dụng kỹ thuật huỳnh quang lai tại chỗ (FISH) để xác nhận sự phân tách. Kỹ thuật thành công nhất cho đến nay là một quá trình được gọi là phép đo dòng chảy tế bào.

Phép đo dòng chảy tế bào là gì?
Với kỹ thuật này, vật chất hạt nhân của các tế bào được nhuộm màu và các tế bào được chuyển qua một chiếc máy có tốc độ cao kênh đơn. Các tế bào sau đó được tách ra dựa trên lượng màu nhuộm DNA qua kết quả của máy tính phân tích (nhiễm sắc thể X lớn hơn nên phát ra ánh sáng rõ hơn). Kỹ thuật này được cho là có khả năng phân loại tinh trùng mang nhiễm sắc thể X với khoảng 85% và nhiễm sắc thể Y từ 60-75%.
Điều quan trọng là chúng ta cần biết rằng, kỹ thuật này đòi hỏi phải nhuộm DNA với một loại thuốc nhuộm huỳnh quang để tiếp xúc với tia laser cực tím. Hậu quả lâu dài của quy trình này đến nay vẫn chưa rõ, tuy nhiên, thử nghiệm trên nhiều thế hệ động vật chưa có phát hiện gì bất thường.

Trong khi nhiều nỗ lực đã được thực hiện từ năm này qua năm khác để lựa chọn giới tính của một đứa trẻ trước khi thụ thai thì đến nay chưa quá trình nào có thể đảm bảo việc lựa chọn chính xác bé trai hay gái. Đối với nhiều cặp vợ chồng, phần thưởng có ý nghĩa quan trọng của hôn nhân chỉ đơn giản là có được một em bé khỏe mạnh.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước