Bí quyết giữ sức khỏe đầu năm học

ANTĐ-Thứ năm, ngày 15/09/2011 11:50 GMT+7

Những ngày đầu năm học mới, điều mà các phụ huynh băn khoăn nhất là làm sao để các con duy trì khỏe mạnh suốt một năm học, dưới đây là những lưu ý quan trọng nhất.

Tiêm chủng

Điều này hết sức cần thiết cho sức khỏe của học sinh cho một năm học mới, đặc biệt là ở lứa tuổi mẫu giáo. Ngoài những mũi tiêm cần thiết, một số vaccine được khuyến cáo nên tiêm là viêm gan A, thủy đậu (bổ sung) hay vaccine phòng cúm.
Dinh dưỡng


Trẻ độ tuổi nào cũng cần có thói quen ăn uống cho phù hợp với lứa tuổi. Các chuyên gia dinh dưỡng cho hay, trẻ ăn một ngày ba bữa vẫn là nguyên tắc lý tưởng. Các em không nên bỏ bữa ăn sáng chỉ vì không có đủ thời gian do ngủ “nướng”. Ngoài ra, trong thời tiết còn khá nóng như thế này, quan trọng là đảm bảo các con được uống đủ nước để tránh mất nước trong khi hoạt động khá nhiều ở trường.

Vận động

Vận động luôn đi liền với dinh dưỡng. Lối sống ít vận động sẽ dẫn đến một số vấn đề sức khỏe nói chung, không chỉ là tăng cân béo phì vì thời gian gần đây, số trẻ được chẩn đoán mang bệnh "người lớn" ngày càng tăng như tiểu đường type II, bệnh tim và cholesterol cao. Ngoài ra, học sinh thành phố vốn hạn chế về mặt không gian, vì thế tạo điều kiện cho các em tiếp xúc với khoảng không gian rộng, không chỉ tốt cho thị lực, cho hệ hô hấp mà còn giải tỏa tinh thần. Ngoài thời gian ở trường, cho trẻ vận động vui chơi ngoài trời, hạn chế tiếp xúc với ti vi, máy tính, máy nghe nhạc hay điện thoại di động là tốt nhất.

An toàn

Đơn giản là để ý đến những vấn đề sức khỏe của con trên đường đi học. Nếu trẻ phàn nàn về ba lô nặng thì chúng không biết nói dối đâu. Do đó, phụ huynh nên xem lại cặp, chỉ cần mang sách vở và đồ dùng cần thiết và tính toán sao cho trọng lượng cặp không quá 10 - 20% trọng lượng cơ thể. Ba lô đi học cũng nên chọn chiếc rộng, có dây đeo đệm vai hỗ trợ. Nếu học sinh đi bộ hoặc đi xe đạp, luôn nhắc nhở con về các quy tắc cơ bản về Luật Giao thông, chẳng hạn cẩn thận khi băng qua đường hay nghiêm chỉnh chấp hành tín hiệu đèn báo giao thông. Theo quy định hiện nay thì trẻ em từ 6 tuổi trở lên bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy.
Ngủ
Ngủ là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến sức khỏe. Vào năm học, các em sẽ rất bận rộn từ chính khóa đến ngoại khóa, rồi phải làm bài tập về nhà, làm thủ công… Đừng để con bạn bị quá tải vì học. Không nghỉ ngơi đầy đủ cũng làm giảm hệ miễn dịch, tăng khả năng nhiễm bệnh tật cũng như khó tập trung hơn. 8 giờ “vàng ngọc” mỗi đêm là tiêu chuẩn tối thiểu tuyệt đối nên tuân thủ, đặc biệt là với trẻ nhỏ.

Tránh áp lực

Học sinh cũng có những nỗi lo riêng, đừng để các em phải căng thẳng nhiều. Thường thì việc học đi kèm với áp lực và kỳ vọng nhất định, nhưng một trong những điều quan trọng nhất để trẻ khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần là giảm bớt lo lắng và có thời gian vui chơi. Mong một năm học mới khỏe mạnh và vui tươi đến với tất cả các em!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước