Bí quyết thành công và cân bằng cuộc sống

P.V; ảnh: Dương Triều-Thứ bảy, ngày 30/11/2013 19:06 GMT+7

 Làm thế nào để tạo được một sự nghiệp mang tính toàn cầu? Và làm sao để cân bằng cuộc sống cá nhân? Nhiều trải nghiệm “rút ruột” đã được ông Vamsi - Tổng giám đốc Coca-Cola Việt Nam chia sẻ với các bạn sinh viên trong buổi tọa đàm hướng nghiệp “Cạnh tranh để thành công”, tại trường ĐH Ngoại Thương vừa qua.

Bắt đầu từ những điều cơ bản

“Cho dù có thể tôi vẫn là thế hệ của Blackberry nhưng tôi tin những bài học, vấp ngã mà tôi từng gặp vẫn có ích cho các bạn, thế hệ của Android và iPhone” – lời mở đầu hóm hỉnh của ông Vamsi đã xóa đi mọi khoảng cách giữa diễn giả và các bạn sinh viên.

Ông Vamsi cho rằng các bạn sinh viên hãy bắt đầu từ những bài học đơn giản và những nguyên tắc căn bản nhất bởi nhà tuyển dụng chưa cần ở bạn năng lực của những siêu sao. Sau đó mới là những tố chất như: Sự nhiệt huyết, đam mê, gắn bó trong thời gian lâu dài, bằng cấp tốt, kỹ năng tốt, sự chăm chỉ... “Hãy tìm một tổ chức phù hợp để cống hiến bởi yếu tố cảm xúc mà bạn mang đến cho chúng tôi cũng là điều rất quan trọng khi làm việc trong các tập đoàn lớn của Hoa Kỳ” – ông Vamsi chia sẻ.

Từ phải qua: Ông Vamsi Mohan – Tổng Giám đốc công ty Coca-Cola Việt Nam; Nhà báo Nguyễn Huy Lộc – Tổng biên tập báo Sinh Viên Việt Nam; ông Vũ Tú Thành – Phó Giám đốc điều hành khu vực ASEAN, Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN.

Một chia sẻ thú vị được ông Vamsi bật mí là khi phỏng vấn, nhà tuyển dụng luôn tìm kiếm ở ứng viên: Sự khát khao cống hiến, sẵn sàng học hỏi của ứng viên. “Tôi đặt ra câu hỏi để tìm người thực sự muốn làm việc chứ không chỉ tìm kiếm thu nhập. Và tôi cũng không tìm kiếm kỹ năng hay kiến thức, tôi đi tìm kiếm sự khao khát của các ứng viên. Nhiều người trong số họ quá thông minh nhưng lại không thực sự muốn làm việc...”. Và để chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn hãy luôn nghĩ về bản thân bạn: Điều tôi thực sự mong muốn là gì? Tôi muốn trở thành người như thế nào trong tương lai? Điểm mạnh, điểm yếu của tôi là gì?

Để có một sự nghiệp lớn

Cả buổi đối thoại diễn ra bằng tiếng Anh, điều đó khiến ông Vamsi rất vui mừng bởi các bạn trẻ Việt Nam đã chuẩn bị tốt cho mình kỹ năng hội nhập. “Tôi không nói với các bạn rằng nói tiếng Anh là bắt buộc, thế nhưng các bạn cần phải biết một khi có tiếng Anh, bạn sẽ có cơ hội đưa sự nghiệp vươn ra toàn cầu. Tuy nhiên, tiếng Anh vẫn chỉ là công cụ, bạn phải chuẩn bị nhiều hơn thế nữa…

‘ Sinh viên ĐH Ngoại Thương hào hứng đặt câu hỏi cho ông Vamsi

Vậy làm thế nào để đầu tư cho bản thân đúng cách? Ông Vamsi dẫn ra câu nói nổi tiếng của Steve Job: “Stay hungry, stay foolish” và nhắn nhủ với các bạn sinh viên: Hãy luôn khao khát, luôn đam mê nhưng phải biết học hỏi một cách khiêm tốn. Hai thói quen mà ông luôn giữ trong nhiều năm nay là đọc sách và vào trang web http://www.ted.com. “Sách mang đến cho tôi những hiểu biết mới còn các video trên ted.com lại truyền cho tôi cảm hứng, đam mê và những bài học đáng giá”. Thậm chí với ông Vamsi, Ted.com (nơi các diễn giả, Chủ tịch, Tổng thống nổi tiếng trên thế giới chia sẻ kinh nghiệm) chính là người bạn tốt nhất, đã cho ông nhiều lời khuyên để có một cuộc sống vui vẻ, ý nghĩa.

“Tôi đã làm rất nhiều thứ rồi, nhưng vẫn còn rất nhiều thứ nữa tôi phải làm. Tôi đã đạt được rất nhiều thứ rồi và tôi có thể làm được nhiều hơn nữa. Đừng bao giờ hài lòng với mọi thứ một cách dễ dàng! Hãy luôn làm điều đó với sự khiêm nhường, tự tin nhưng khiêm tốn. Và bạn sẽ trở thành một nhà lãnh đạo, một quản lý vĩ đại” – ông Vamsi nhắn nhủ.

Thế nào là người hạnh phúc?

Nhiều bạn mong muốn trở thành người tài giỏi, chiến thắng nhưng với ông Vamsi: Khi bạn đạt điểm số cao, được xếp thứ hạng trong nhóm đầu, điều đó có nghĩa là bạn thông minh, bạn tài giỏi và bạn là người chiến thắng. Nhưng trong cuộc sống, chiến thắng không phải vậy. “Tôi đã nhìn thấy rất nhiều người, những con người thông minh xuất chúng, nhưng họ lại yếu đuối, dễ gục ngã trước áp lực. Và khi từ bỏ, họ là người thua cuộc. Tuyển thủ tennis Rafael Nadal, trong set đấu thứ ba đã thua đối thủ của mình nhưng sao ạ? Nhưng anh ấy vẫn nói rằng: “Tôi không thể từ bỏ, tôi phải tiếp tục chiến đấu”. Với ông Vamsi, đó mới là người chiến thắng một cách vững chắc và lâu dài”. Và cho dù khi bạn là một trong những người đứng đầu, đôi khi hãy đi chậm lại và đợi đồng đội của mình. Ông Vamsi cho rằng, hạnh phúc là sự sẻ chia và cùng tiến lên chứ không phải lúc trơ trọi trên đỉnh vinh quang.

Trong cuộc tọa đàm, nhiều bạn sinh viên tỏ ra lo lắng sẽ tìm việc ở đâu sau khi tốt nghiệp nhưng ông Vamsi thì cho rằng những năm đầu tiên, điều quan trọng là phải học cách quản lý định hướng và công việc của mình. Cuộc sống là một liều thuốc, nếu nó không đủ để cho bạn một công việc tốt trước tiên, thì là vì nó đợi để tạo cho bạn một sự nghiệp vĩ đại hơn. Bản thân ông từng học tài chính nhưng đến kỳ cuối cùng lại chuyển sang ngành marketing, ông Vamsi nhắn nhủ các bạn sinh viên: “Bạn đã xem phim “Ba chàng ngốc” chưa, không gì là không thể, hãy theo đuổi ước mơ của mình...”. Còn riêng với sinh viên ĐH Ngoại Thương, ông Vamsi bật mí, hiện Coca-Cola Việt Nam đang có kế hoạch tuyển dụng một số sinh viên vào để đào tạo…

Ở cương vị lãnh đạo của một trong những tập đoàn hàng đầu của Hoa Kỳ, luôn có rất nhiều áp lực. Trước câu hỏi về cách cân bằng cuộc sống, ông Vamsi giản dị chia sẻ: “Hãy sống khỏe mạnh, trở về nhà sớm sau giờ làm, đọc sách và chăm sóc gia đình. Tôi không tốn tiền vào bia rượu, thuốc lá mà chơi tennis, bơi lội, dành thời gian học những kỹ năng mới, đọc sách thường xuyên...”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước