Bỉ sẽ trở thành thành phố cây xanh?

TS-Thứ ba, ngày 28/07/2009 08:00 GMT+7

Theo con số thống kê của Liên hợp quốc, hơn một nửa dân số thế giới sống tại các thị trấn và các thành phố. Việc làm thế nào để cuộc sống của cư dân thành thị đựơc gần gũi với thiên nhiên, và thân thiện môi trường đang là trăn trở của các kiến trúc sư và những người tâm huyết. Đó là lý do xuất hiện dự án thành phố xanh của một kiến trúc sư, và dự án phủ cây xanh lên các toà nhà trong thành phố của một nhà thực vật học người Bỉ.

Nếu chúng ta không thể tới với thiên nhiên, thì hãy đưa thiên nhiên tới với chúng ta. Đó là những gì mà nhà thực vật người Pháp Patrick Blanc đang làm với nơi làm việc của anh ở Brusel, Bỉ. Trung tâm nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp đã được phủ tới 7 nghìn cây từ 150 loài khác nhau. Dù còn nhỏ, nhưng những cây phong lữ, cây quế trúc, cây vạn niên thanh mà anh gắn vào tường sẽ sớm mọc dài ra và che phủ mặt tiền của tòa nhà.

Đây không phải là dự án đầu tiên của Blanc. Trong suốt 20 năm qua, anh đã phủ xanh lên các bức tường trong các thành phố Paris, Niu Delhi, New York và Đài bắc. Blanc cho rằng phần lớn bề mặt đường chân trời trong thành phố đều bị các con đường, vỉa hè hoặc các tòa nhà bao phủ. Vì thế anh quyết tâm chinh phục các khoảng trống thẳng đứng.

Nhà thực vật Patrick Blanc cho biết:“Chỉ còn lại những khoảng trống thẳng đứng, vốn không được sử dụng, trừ quảng cáo và các bức tranh grafiti. Vì thế, chúng ta thực sự có rất ít khoảng trống chưa bị lợi dụng trong thành phố. Chúng ta có thể dễ dàng phủ cây xanh lên toàn bộ chỗ đó. Vì giờ đây tất cả chúng ta đều sống trong thành phố, tôi nghĩ rất cần thiết khi làm cho mọi thứ hài hòa bằng cách đưa thiên nhiên lại gần chúng ta”

Để cho cây luôn xanh tươi, anh đã xây một hệ thống tưới nước 5 tới 6 lần một ngày. Và để tránh cây mọc hỏng nhà, Blanc đã phủ một lớp đệm bằng gạch và nhựa lên tường. Như vậy, khi phủ một lớp tường cây xanh bên ngoài bức tường, thì người sống trong toà nhà sẽ không còn chịu tiếng ồn và nhiệt độ quá nóng vào mùa hè và quá lạnh vào mùa đông.

Blanc cũng đang mong muốn tương lai sẽ xuất bản những cuốn sách về kĩ thuật xây dựng những bức tường xanh để khuyến khích những người khác làm giống vậy. Anh cho rằng phương pháp này rất đơn giản. Tất cả những gì cần thiết hiện nay là tất cả người dân và các chính trị gia hãy coi đó là nền tảng của đô thị trong tương lai.

Kiến trúc sư và nghệ sĩ Luc Schuiten cũng đồng cảm với hành động của Blanc. Anh phân tích: "Chúng ta không thể tiêu thụ nhiều năng lượng, nhiều chất thải và nhiều ô nhiễm. Hệ thống của tôi sẽ chấm dứt những điều đó. Nếu chúng ta muốn tồn tại, muốn duy trì, chúng ta cần phải làm việc với một viễn cảnh khác, không chất thải, không ô nhiễm và cùng nhau hành động với một thế giới sống. Vậy đây là một dự án hoàn toàn khác với dự án ở xã hội công nghiệp.”

Một trong những kế hoạch của anh là xây dựng Thành phố Tháp. Tại đó, những toà nhà giống như những lò sưởi mọc lên trên bầu trời. Anh lấy ý tưởng này từ những con mối. Chúng xây những toà nhà cao với hệ thống thông hơi thông minh, đẩy khí nóng lên trên, và duy trì nhiệt độ ổn định thông suốt. Trong dự án này, Schuiten sẽ dùng cây củ tùng phủ lên những toà tháp, như những cái kén tằm.

Giao thông của đô thị sẽ sử dụng năng lượng chính là mêtan từ tảo biển. Còn tại thành phố Những con sóng, các toà nhà sẽ có hình dáng như những con sóng. Những bức tường bên ngoài sẽ là những tấm panel mặt trời, không những chuyển hoá năng lượng từ ánh nắng mặt trời, mà còn từ phản xạ của nó trong nước.

Tuy cả Schuiten và Blanc đều mong muốn hoà cuộc sống thành phố vào thiên nhiên, nhưng khởi điểm của họ khác nhau. Schuiten muốn bắt đầu từ việc xây mới hoàn toàn và sống trong những thành phố xanh trong tương lai, trong khi Blanc thì thích sử dụng các toà nhà đã có sẵn. Nhưng ít nhất thì giấc mơ của Blanc cũng đã thành sự thực. Trong khi đó, thành phố năm 2100 của Schuiten, nếu có trở thành hiện thực, thì cũng rất ít người trong chúng ta được nhìn thấy nó.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước