Biến vỏ trứng, rơm rạ thành tranh nghệ thuật

Hà Bình-Thứ sáu, ngày 18/03/2011 11:55 GMT+7

Tại Festival Khởi nghiệp toàn quốc năm 2010 vừa diễn ra, vượt qua hàng trăm ý tưởng kinh doanh của các bạn trẻ gửi tới cuộc thi, nhóm sinh viên của trường Đại học Ngoại thương và Viện Đại học Mở Hà Nội đã xuất sắc đạt được giải nhất với ý tưởng độc đáo: “Biến những chất liệu gần gũi với cuộc sống như: vỏ trứng, rơm rạ, đá sỏi… thành các tác phẩm tranh nghệ thuật”.

Nguyễn Đình Quân, Trần Huyền Chi và nhóm bạn bên cạnh tác phẩm của mình

Từ sợi rơm rạ, vải vụn, len thừa hay vỏ trứng... Nguyễn Đình Quân, Trần Huyền Chi và nhóm bạn đã tạo nên những bức tranh sống động và xinh xắn. Tiêu chí mà các bạn trẻ đặt ra, đó là những chất liệu làm tranh phải dễ tìm kiếm và có sẵn trong tự nhiên.

Theo Nguyễn Đình Quân, người phụ trách thiết kế tranh của nhóm, để tạo ra một bức tranh cũng khá kỳ công. Sau khi đã thiết kế và vẽ phác thảo hình khối lên gỗ, khó nhất là việc lắp ghép các chất liệu lên đó để tạo thành một bức tranh hoàn chỉnh.

Công đoạn gắn nguyên vật liệu là vất vả và cần sự sáng tạo nhiều nhất. Dưới bàn tay khéo léo của Nguyễn Đình Quân và các bạn, những sợi len được biến thành những con đường xinh xắn, những vỏ cây khô, vỏ trứng biến thành những mái nhà phố cổ, những mảnh vải vụn trở thành tán lá cây, đèn đường hay những cọng rơm được “hồi sinh” thành cánh đồng lúa vàng óng. Do làm tay thủ công và mỗi tác phẩm lại có một sự biến hóa riêng nên mỗi bức tranh của nhóm bạn sinh viên này đều khác biệt, không bức nào giống bức nào, rất độc đáo và ấn tượng.

Hiện các bức tranh được nhóm bạn trẻ này sáng tạo theo 6 chủ đề khác nhau: tranh miền núi, tranh trừu tượng hay như tranh dành cho trẻ em, tranh phố cổ Hà Nội…

Với các bức tranh được làm từ chất liệu vỏ trứng, vỏ cây hay rơm rạ, vào mùa hè thời tiết khô ráo thì không sao. Nhưng nếu vào thời điểm trời nồm, ẩm ướt, làm thế nào để các các chất liệu có độ bền cao, khi được lắp ghép tạo thành các bức tranh sẽ không bị ẩm mốc. Đó cũng là điều được các bạn trẻ trong nhóm làm tranh tính đến.

Để có một sản phẩm tranh chất liệu hoàn chỉnh cỡ 30cm x 40cm nhóm phải mất từ 3-4 ngày làm việc liên tục. Còn những bức cỡ lớn 60cm x80 cm, 1,2mx1,4m thì phải mất tới cả một tháng.

Hiện để nhiều người biết đến sản phẩm độc đáo của mình, nhóm bạn trẻ đã thiết kế hẳn một trang web để bán sản phẩm qua mạng Internet. Tại lễ trao giải Cuộc thi Khởi nghiệp năm 2010 vừa được tổ chức nhóm bạn trẻ thuộc trường Đại học Ngoại thương và Viện Đại học Mở đã vinh dự được trao giải nhất với ý tưởng đầy tính sáng tạo này.

Để có được một bức tranh độc đáo, theo Nguyễn Đình Quân khâu lựa chọn, chỉnh sửa và thiết kế các mẫu tranh trên máy tính sẽ phải được chau truốt nhiều nhất. Sắp tới, nhóm bạn trẻ đang tính đến sẽ mở rộng việc thiết kế mẫu tranh. Không chỉ là 6 chủ đề như hiện nay mà sẽ thêm nhiều chủ để khác nữa.

Biến những thứ không còn giá trị sử dụng thành giá trị nghệ thuật. Nhóm bạn trẻ không chỉ tạo nên những tác phẩm tranh độc đáo mà theo Nguyễn Đình Quân, đó cũng là cách mà nhóm đang góp phần nhỏ bé của mình vào việc bảo vệ môi trường.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước