Bình ổn giá tiêu dùng – khi nhà nước và doanh nghiệp đồng lòng

PV-Thứ năm, ngày 29/07/2010 17:57 GMT+7

Giải pháp bình ổn giá của Bộ Tài chính được không ít các doanh nghiệp ủng hộ và bày tỏ thiện chí, chung tay thực hiện nhằm bình ổn giá, vì lợi ích của người tiêu dùng.

Để đảm bảo đời sống và bình ổn giá cả tiêu dùng trong nước, đặc biệt đối với các mặt hàng nhập khẩu, Bộ Tài chính đã đưa ra hàng loạt giải pháp bình ổn giá cả tỏ ra khá hiệu quả, trong đó có những quy chế yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các mặt hàng nằm trong danh mục cần bình ổn giá phải tham gia đăng ký, kê khai giá bán với cơ quan quản lý giá, và mọi động thái tăng giá bán đều phải công bố và giải trình lý do cụ thể. Giải pháp nói trên đã được không ít các doanh nghiệp ủng hộ và bày tỏ thiện chí, chung tay thực hiện nhằm bình ổn giá, vì lợi ích của người tiêu dùng.

Trên thị trường, ngành hàng cần bình ổn giá tiêu dùng nhất có lẽ là ngành sản xuất và phân phối sữa bột, một ngành được coi khá nhạy cảm, có liên quan trực tiếp đến hầu bao của các gia đình vì sữa được coi là nhu yếu phẩm của xã hội hiện đại. Theo các công ty sản xuất sữa, nhu cầu tiêu thụ sữa trên toàn cầu tăng mạnh, dự báo năm nay sẽ tăng khoảng 30% so với những năm trước, trong đó Trung Quốc là thị trường tiêu thụ mạnh nhất. Tại Việt Nam, một quốc gia đang phát triển thì nhu cầu này cũng tăng đáng kể và số tiền phải chi tiêu cho các sản phẩm sữa bột cũng trở thành nỗi lo của nhiều gia đình.
Đứng trước nỗi lo về chi phí dành cho sữa, không phải doanh nghiệp nào cũng sẵn sàng bớt chút lợi nhuận để chia sẻ lợi ích với người tiêu dùng. Không ít các nhãn hàng vẫn cứ thỏa sức tăng giá vô tội vạ, vì đơn giản, “cầu” càng nhiều thì “cung” có việc tăng giá, chả có thượng đế nào chỉ vì giá sữa tăng chút ít mà đành lòng cho con nhịn? Không ít nhãn sữa vẫn tiếp tục lách luật, điều chỉnh mức tăng giá sau khi viện đủ các loại lý do như nguyên liệu tăng, chi phí nhập khẩu và tỷ giá hối đoái liên tục tăng….
Nói như vậy không có nghĩa, tất cả các doanh nghiệp đều thờ ơ trước nỗi lo của người tiêu dùng, chạy theo lợi nhuận mà bỏ quên trách nhiệm với cộng đồng và lợi ích của người tiêu dùng. Đơn cử như nhãn hàng sữa XO, Hàn Quốc do công ty cổ phần Nam Dương phân phối, có thể coi như 1 doanh nghiệp tiên phong trong việc chủ động bình ổn giá và vì lợi ích của người tiêu dùng khi chính thức cam kết với khách hàng của mình về việc không tăng giá trong suốt thời gian dài , giúp giảm thiểu lo lắng cho các khách hàng sử dụng sản phẩm của mình vào đúng thời điểm mà hầu hết người tiêu dùng đều chao đảo với cơn sốt giá sữa ngoại, tăng ào ào.
Không những thế, ngay khi Bộ Tài chính có dự thảo về quy chế đăng ký, kê khai giá bán sản phẩm sữa, đồng thời phải công bố, giải trình lý do tăng giá nếu có dự định tăng giá thì sữa XO cũng được ghi nhận là đơn vị tiên phong tham gia chung tay với cơ quan quản lý để bình ổn giá sữa trên thị trường thông qua việc đăng ký, kê khai chi tiết giá bán. Phải đến hết quý 2 của năm 2010, sau một thời gian dài không tăng giá, sữa XO mới chính thức nộp hồ sơ xin Bộ Tài chính cho phép điều chỉnh giá bán mới trong thời gian tới với mức tăng không đáng kể là 2,5%.
Trên thực tế, với những khủng hoảng về kinh tế nói chung, cùng với quyết định áp mức thuế nhập khẩu mới cho sản phẩm sữa và những biến đổi về tỷ giá hối đoái, sự tăng giá của đồng đô la Mỹ (tăng 9.35 tính từ thời điểm tháng 3/2009 đến nay) cùng hàng loạt sự gia tăng chi phí khác như tăng lương cơ bản cho người lao động theo quy định mới của nhà nước, chi phí kho bãi, vận chuyển và các chi phí khác như điện nước cũng tăng cao…thì việc doanh nghiệp nhập khẩu xin được tăng 2,5% giá bán như việc làm của nhãn hiệu sữa bột XO có thể xem như tăng mà không tăng.
Chỉ một ví dụ nhỏ trên với ngành hàng sữa bột đủ để thấy rằng, ngay cả khi kinh tế thị trường gặp nhiều khó khăn thì việc cơ quan quản lý và doanh nghiệp đồng lòng góp sức, chung tay thực hiện chiến lược bình ổn giá cả thị trường để góp phần ổn định kinh tế, ổn định tâm lý cho người tiêu dùng, vì lợi ích lâu dài của người tiêu dùng được xem là điểm sáng cho quan điểm nhà nước và doanh nghiệp cùng cố gắng để xây lên những giá trị tích cực cho kinh tế xã hội nói chung.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước