Bước tiến mới trong điều trị cao huyết áp

Thanh Tâm -Thứ bảy, ngày 11/02/2012 12:00 GMT+7

Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM vừa ứng dụng thành công phương pháp đặt stent nong động mạch chủ bị hẹp để điều trị cao huyết áp cho các bệnh nhân. Đây là phương pháp tốt nhất hiện nay để hỗ trợ điều trị cao huyết áp lâu năm của nhiều bệnh nhân.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Bệnh nhân Quách Thị Ngọc Sương, 47 tuổi, phát hiện bị bệnh cao huyết áp cách đây 20 năm. Với những triệu chứng nhức đầu liên tục, mệt mỏi kéo dài, bệnh nhân đã phải dùng thuốc liên tục 20 năm qua. Qua chẩn đoán, bác sĩ cho biết, bệnh nhân bị cao huyết áp do bị hẹp động mạch chủ. Để điều trị bệnh nhân, các bác sĩ đã được chỉ định đặt stent nong động mạch chủ qua da.

Đây là một kỹ thuật giảm thiểu xâm lấn được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa X-quang kết hợp với bác sĩ phẫu thuật tim mạch. Các bác sĩ sẽ mở một đường vào nhỏ trên da ở vùng đùi và đưa ống catheter qua động mạch đùi tới đoạn động mạch chủ bị hẹp và thực hiện nong đoạn động mạch chủ bị hẹp nhờ mảnh lưới bên trong có lò xo để nong đoạn động mạch đó.

Các bác sĩ khuyến cáo, bệnh lý hẹp động mạch chủ ngực sẽ khiến cho máu đến động mạch thận ít đi, gây nên cao huyết áp, đặc biệt thường gặp với người trẻ tuổi. Phương pháp đặt stent động mạch chủ là phương pháp mới, giúp bệnh nhân không phải trải qua cuộc phẫu thuật, vì vậy thời gian nằm viện sẽ ngắn hơn rất nhiều (từ 24-48 giờ sau khi làm thủ thuật, bệnh nhân có thể xuất viện). So với phương pháp mổ hở trước đây, phương pháp này cũng ít bị biến chứng hơn và không để lại vết mổ... Đây là một phương pháp đơn giản, nhưng hứa hẹn đạt hiệu quả cao trong điều trị cao huyết áp.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước