Cà phê giúp giảm nguy cơ ung thư?

Bình Dương (Dịch)-Thứ năm, ngày 09/05/2013 07:00 GMT+7

 Uống cà phê có thể giảm 20% nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở đàn ông với điều kiện anh ta phải uống… hơn 6 tách mỗi ngày.

Nghiên cứu mới cho thấy, những người nghiện cà phê nặng ít có khả năng phát triển khối u so với những người không uống có gì cả, hoặc chỉ uống một vài tách mỗi ngày.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng, cà phê giúp tránh khỏi bệnh ung thư cục bộ - các dạng phát triển chậm mà chủ yếu là giới hạn trong tuyến tiền liệt - nhưng có ít tác động đối với các hình thức tấn công của bệnh.

Tuy nhiên, công dụng của cà phê đối với ung thư vẫn còn nhiều tranh cãi.

Đầu năm nay, các nhà khoa học Hà Lan tuyên bố thức uống này không có ảnh hưởng gì đến khả năng phát triển khối u tuyến tiền liệt nhưng trà lại có thể giảm 1/3 rủi ro mắc bệnh.

Tuy nhiên, một nghiên cứu tại Mỹ trong năm 2011 cũng phát hiện rằng 6 tách cà phê mỗi ngày có thể giảm 50% nguy cơ ấy.

Mỗi năm có gần 40.000 trường hợp ung thư tuyến tiền liệt được chẩn đoán ở Anh và 10.000 người chết vì căn bệnh này - thời gian ước tính chỉ hơn một tiếng đồng hồ.

Những rủi ro tăng lên cùng với tuổi tác. Nam giới trên 50 tuổi có nhiều khả năng phát triển một khối u và có liên quan chặt chẽ với yếu tố di truyền.

Tương tự một số loại ung thư khác, chế độ ăn uống được cho là một yếu tố quan trọng trong sự phát triển của bệnh.

Các nhà khoa học cho rằng để xác định sự ảnh hưởng của một loại thực phẩm hoặc đồ uống cụ thể không đơn giản vì ở mỗi người, mức độ tác động của chúng khác nhau.

‘ Theo Hiệp hội Cà phê Anh, người tiêu dùng nước này uống khoảng 70 triệu chiếc tách cà phê mỗi ngày.

Và mới chỉ tuần trước, một nghiên cứu đã khẳng định nếu uống 2 tách cà phê mỗi ngày có thể giảm một nửa nguy cơ ung thư vú tái phát bằng cách tăng hiệu lực của thuốc chống khối u tamoxifen.

Trong cuộc điều tra mới nhất của các chuyên gia tại Viện Karolinska ở Stockholm, Thụy Điển, gần 45.000 nam giới độ tuổi 45 - 79 đã được nghiên cứu trong thời gian 12 năm để xem có bao nhiêu người mắc bệnh hay tình trạng bệnh nặng hơn hoặc tử vong do ung thư tuyến tiền liệt.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập chi tiết về thói quen ăn uống, bao gồm cả thói quen sử dụng cà phê và thấy rằng, đối với những người đàn ông uống 6 tách trở lên mỗi ngày, nguy cơ trở thành nạn nhân ung thư tuyến tiền liệt cục bộ giảm ít nhất 19%.

Tỷ lệ trên giảm còn 7% đối với những người uống 4-5 tách mỗi ngày nhưng nếu dùng ít hơn 4 tách thì không có ích lợi gì.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết những người đàn ông béo phì hoặc thừa cân có nhiều khả năng tránh được ung thư tiền liệt tuyến nếu chịu khó uống cà phê.

Những lý do tuy không rõ ràng lắm nhưng có một giả thuyết là cà phê có thể làm tăng mức độ của một loại protein trong cơ thể được gọi là adiponectin - chất có đặc tính chống ung thư mạnh mẽ có thể ngăn chặn các tế bào ác tính phát triển mạnh.

Trong khi đó, những người béo phì thường có mức độ adiponectin lưu thông trong máu thấp hơn.

Trong một báo cáo về những phát hiện của mình, các nhà nghiên cứu cho biết: “Mức độ adiponectin tăng do tiêu thụ cà phê có thể có lợi hơn đối với những người đàn ông thừa cân và béo phì. Kết quả này quan trọng xuất phát từ quan điểm y tế cộng đồng. Tuy nhiên, bằng chứng là vẫn còn quá hạn chế để khuyến cáo nam giới tích cực uống cà phê để giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt”.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước