Các bệnh truyền nhiễm do virus tăng cao

Kim Xuân-Thứ năm, ngày 02/06/2011 14:20 GMT+7

Ngay từ những tháng đầu năm nay, một số bệnh truyền nhiễm do virus dễ lây qua đường hô hấp, như rubella, thuỷ đậu, chân tay miệng đều được nhắc đến với số người mắc tăng cao, dịch kéo dài khác với chu kỳ hàng năm.

Trường hợp sốt phát ban do virus Rubella

Còn các năm trước, các bệnh như sởi, sốt xuất huyết cũng được đề cập với tỷ lệ người mắc tăng bất thường. Tình trạng các bệnh truyền nhiễm do virus tái xuất hiện và mới nổi không khỏi đặt ra cho người dân những băn khoăn lo lắng trước hiện tượng này.

Trong 3 tháng đầu năm nay, ở khu vực phía Bắc đã ghi nhận 6.618 ca mắc Rubella cả ở trẻ em và người lớn và hiện, con số này còn tăng rất nhiều, nhất là đối tượng phụ nữ mang thai. Bệnh viện phụ sản Trung ương mỗi ngày tiếp nhận tới hàng chục thai phụ mắc rubella và thường hơn 1/2 số ca có chỉ định đình chỉ thai.

Ngoài dịch sốt phát ban do virus Rubella ở miền Bắc còn phải kể đến dịch tay chân miệng ở trẻ em đang bùng phát tại cả 3 miền với những biến chứng khó lường. Chỉ tính riêng ở TPHCM từ đầu năm đến nay đã có 9 trường hợp tử vong. Năm nay số người mắc thuỷ đậu cũng tăng cao, gặp nhiều cả ở độ tuổi từ 15 trở lên.

Quay trở lại năm 2009, khi dịch sốt phát ban dạng sởi quay trở lại, cả nước ghi nhận gần 20.000 ca mắc, trong đó có 2 trường hợp tử vong. Đây là hiện tượng khá bất thường, vì bệnh sởi bùng phát ở lứa tuổi lớn và đặc biệt là tỉ lệ biến chứng gây viêm não và viêm màng não rất cao.

Năm 2009 còn là năm bùng phát dịch sốt xuất huyết với số ca mắc trên 100.000 người, trong đó có 87 bệnh nhân tử vong. Đặc biệt, tâm điểm của dịch sốt xuất huyết xảy ra ở Hà Nội với số ca mắc cao và biến chứng nặng.

Trong các nguyên nhân dẫn đến nhiều dịch bệnh truyền nhiễm do virus lây lan mạnh còn phải kể đến lý do không ít người chủ quan hoặc ít hiểu biết về bệnh cảnh nên chủ quan, không kịp thời phòng tránh bệnh. Vì vậy, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, người dân cần chú ý nâng cao ý thức phòng bệnh nhất là cho đối tượng phụ nữ mang thai và trẻ em. Bộ Y tế cũng nhấn mạnh đến sự cần thiết của việc tăng cường giám sát, quản lý chặt chẽ, để ngăn chặn hiệu quả sự lây lan của dịch bệnh.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước