Cách chế biến để giữ nguyên chất bổ dưỡng có trong sữa đậu nành

PGS.TS.Nuyễn Thị Lâm-Thứ hai, ngày 07/05/2012 11:43 GMT+7

Đậu nành và các chế phẩm của đậu nành như sữa đậu nành là thực phẩm thực sự cần thiết trong bữa ăn gia đình

Đậu nành là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, được nhiều người ưa chuộng. Trong đậu nành có nhiều đạm (3,1g/100ml), có đủ các acid amin cần thiết; giàu các vitamin B1, B2, B3, B6, E; các khoáng chất (canxi, magie, sắt, selen), và rất giàu isoflavone…

Đậu nành còn giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị được nhiều căn bệnh “thời đại” vốn đang là nỗi lo với nhiều người như bệnh béo phì, tiểu đường type 2, rối loạn nội tiết thời kỳ tiền mãn kinh, loãng xương, tim mạch, ung thư, gan mật, làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể…..
Đặc biệt, theo các nhà nghiên cứu của Mỹ, trong đậu nành còn có hợp chất BBIC có khả năng ức chế hoạt động của protease, một loại enzyme đóng vai trò quan trọng trong quá trình dẫn đến chứng da xơ cứng. Vì vậy, việc uống sữa đậu nành thường xuyên có thể khiến da phụ nữ trở nên mềm mại, mịn màng và săn chắc. Hợp chất isoflavone trong đậu nành còn có khả năng giúp cơ thể điều chỉnh chuyển hóa chất béo và ngăn ngừa tình trạng cao cholesterol trong máu, bệnh xơ vữa động mạch, giảm tích tụ mỡ ở vùng bụng. Chất isoflavone còn là một chất chống ôxy hóa, chống lão hóa, giúp phụ nữ trẻ lâu và tăng cường trí nhớ.
Đậu nành cũng có những lợi ích với sức khỏe nam giới: giúp xương chắc khỏe, làm giảm cholesterol, hạn chế bệnh tiểu đường, cơ bắp vạm vỡ, giảm nguy cơ bệnh tuyến tiền liệt.

Sữa đậu nành: là thức uống tự nhiên, bổ dưỡng tốt cho sức khỏe và sắc đẹp, lại còn dự phòng được các bệnh tim mạch, tiểu đường… Vì những lợi ích mà sữa đậu nành mang lại cho sức khỏe con người nên các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên mọi người uống sữa đậu nành mỗi ngày (nên tiêu thụ 24g protein đậu nành/ngày) để giảm các nguy cơ bệnh tật, giảm những chi phí cho y tế và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Hiện nay, các gia đình thích ưa thích tự làm sữa đậu nành để uống, mà không chọn sữa đậu nành vỉa hè vì chúng thường không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thường loãng, mùi vị không đậm đặc, không kiểm soát được nguồn hạt đầu nành có chất lượng. Sữa đậu nành đóng hộp cũng có những nhược điểm: Không giữ nguyên sự tươi ngon, mùi vị không tự nhiên, có sản phẩm sử dụng chất bảo quản.
Muốn làm được sữa đậu nành ngon phải chọn đậu nành loại tốt. Sau đó ngâm hạt đậu nành trong nhiều nước. Thời gian ngâm mùa hè từ 6-8 tiếng, mùa đông từ 8-10 tiếng. Ngâm xong, gạn nước ngâm đi, tiếp tục xả mạnh để bọt ra hết rồi mới bóp vỏ. Để sữa đậu nành ngon hơn người ta có thể cho thêm một số nguyên liệu phụ như: 5-10 hạt lạc nhân bóc vỏ cùng với 20-30g vừng, sữa đậu nành làm ra sẽ có vị ngậy béo và ngon hơn.
Có thể dùng máy làm sữa đậu nành để làm sữa đậu nành tại gia đình, giúp tiết kiệm thời gian và công sức trong việc chế biến. Máy làm sữa đậu nành là một loại thiết bị điện gia dụng được lập trình sẵn cho chế độ vận hành tự động, chế độ lập trình giúp xay, lọc và đun sôi để cho ra sữa đậu nành đậm đặc, thơm ngon, bổ dưỡng không thua gì cách nấu truyền thống. Nhờ chế độ lập trình tự động này mà người sử dụng có thể hoàn toàn yên tâm về sự đồng nhất của chất lượng sữa trong các lần nấu khác nhau.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước