Cách trang điểm cho da nhạy cảm

N.M (Dịch)-Chủ nhật, ngày 27/01/2013 08:00 GMT+7

Theo Viện Da liễu Hoa Kỳ, nước hoa và các chất bảo quản trong nhiều sản phẩm trang điểm có thể gây kích ứng da. Nếu da của bạn sẽ bị đỏ hoặc ngứa sau khi trang điểm, bạn không cần phải hoàn toàn từ bỏ mỹ phẩm hoặc thay đổi thói quen trang điểm hàng ngày của mình. Lời khuyên ở đây là lựa chọn kỹ hơn về các thành phần và loại sản phẩm mà bạn sử dụng thích hợp với loại da.

Thành phần

Bạn cần đọc tên thành phần trên nhãn của tất cả các sản phẩm trang điểm trước khi mua. Vì mùi thơm có thể làm làn da nhạy cảm trở nên nghiêm trọng hơn nên bạn hãy tìm các sản phẩm được dán nhãn “without perfume” (“không có nước hoa”). Tuy nhiên, bạn không nên mua loại có ghi “fragrance-free” hay “unscented” (“không chứa hương liệu”).

Theo Viện Da liễu Hoa Kỳ, các sản phẩm “không mùi” thường chứa các hương liệu để che giấu mùi của các hóa chất. Mặc dù các chất bảo quản mỹ phẩm (như phenoxyethanol, formaldehyde và paraben) có thể gây kích ứng da thì các sản phẩm có chứa nước vẫn cần phải có chúng để ngăn chặn vi khuẩn phát triển.

Thêm nữa, hãy so sánh thành phần sản phẩm trên nhãn và lựa chọn loại nào có ít hơn 10 thành phần để tránh làm ảnh hưởng không tốt tới làn da của bạn với rất nhiều chất bảo quản.

Trang điểm mặt

Chọn mỹ phẩm trang điểm cơ bản cho mặt (chẳng hạn như phấn nền, kem che khuyết điểm hoặc má hồng) có nhãn “non-comedogenic” hoặc “hypoallergenic” (ít gây dị ứng). Những sản phẩm này được sản xuất với mục đích ít có khả năng gây ra phản ứng dị ứng trên da.

Bạn nên chọn phấn nền hoặc phấn phủ dạng bột khi có thể. Lý do là bởi chúng chứa ít chất bảo quản vì không chứa nước, một thành phần dễ tạo điều kiện tốt cho vi khuẩn.

Nếu thích phấn nền dạng lỏng, bạn nên lựa chọn các sản phẩm có chứa silicone vì nó ít có khả năng gây kích ứng làn da nhạy cảm. Ngoài ra, bạn nên tránh các sản phẩm không thấm nước, vì chúng có thể lấy mất dầu bảo vệ của làn da và gây kích ứng.

Trang điểm mắt

Theo Viện Da liễu Hoa Kỳ, mí mắt là khu vực nhạy cảm nhất của da trên khuôn mặt. Bạn nên chọn phấn mắt dạng bột màu sáng, bởi vì nó có ít sắc tố màu kích ứng hơn so với bóng mắt màu rực rỡ. Tránh trang điểm mắt có chứa nhũ hay kim tuyến.

Nếu sử dụng bút kẻ mắt, bạn nên chọn loại chì sáp thay vì bút kẻ mắt dạng lỏng. Nhiều chì mắt dạng lỏng có chứa nhựa mủ, chất dễ gây ra phản ứng dị ứng trên da nhạy cảm. Nếu có thể, bạn nên chọn bút kẻ mắt hoặc mascara màu đen. Nguyên nhân vì màu đen nhẹ nhàng hơn trên da so với các chất màu khác.

Bạn nên loại bỏ những hộp bóng mắt sau 3 tháng để tránh vi khuẩn tích tụ và da bị kích ứng.

Sản phẩm cho môi

Mặc dù môi ít nhạy cảm hơn mắt hoặc khuôn mặt thì chúng vẫn có thể bị khô hoặc nứt khi bị kích thích. Nếu đôi môi của bạn rất nhạy cảm, hãy sử dụng son dưỡng môi và son môi hoặc son bóng giữ ẩm.

Tránh dùng son môi quá bền màu vì các thành phần có trong nó đều dễ gây ra phản ứng dị ứng. Đồng thời, bạn nên vứt bỏ các sản phẩm trang điểm môi 1 năm sau khi mua để phòng ngừa tình trạng nhiễm bệnh.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước