Cậu bé Đậu Đậu: Trường phái giáo dục "thương cho roi cho vọt"

Anh Phương-Thứ tư, ngày 26/03/2014 15:46 GMT+7

Tại Trung Quốc, bên cạnh sự khâm phục mà nhiều người dành cho bé Đậu Đậu (6 tuổi), đang có một sự tranh cãi, thậm chí là phẫn nỗ với cách giáo dục được cho là "thương cho roi cho vọt" của cha mẹ em.

Với nhiều người, bé Đậu Đậu là một trong những đứa trẻ đặc biệt nhất thế giới. Cậu bé từng cởi trần chạy giữa trời tuyết lạnh khi mới 4 tuổi, leo núi Phú Sỹ khi 5 tuổi và lái máy bay suốt 30 phút trên bầu trời Bắc Kinh khi vừa tròn 6 tuổi.

Nhiều người Trung Quốc cho rằng cha mẹ đã đẩy em đi quá giới hạn của một đứa trẻ, bông đùa với mạng sống của con mình để tìm kiếm tiền bạc qua những màn biểu diễn của em. Song cha của em khẳng định ông đúng với trường phái “thương cho roi cho vọt” của mình. Ông thậm chí còn nhận mình là môt người cha “đại bàng” để “đẩy con mình tới giới hạn để nó học cách bay”.

Hình ảnh cậu bé Đậu Đậu, khi ấy 4 tuổi phải cởi trần chạy trong trời tuyết được đăng lên Internet đã gây nên một sự phận nỗ lớn trong cộng đồng. Những hình ảnh cho thấy em than khóc, khẩn nài cha mẹ hãy ôm lấy mình vì em quá lạnh. Nhưng thay vào đó, vẫn chỉ là những lời cổ vũ từ mẹ của em.

‘ Bé Đậu Đậu - 6 tuổi

Những người chỉ trích kêu gọi phải bắt giam ngay cha mẹ của Đậu Đâu. Trong khi cha cậu bé khăng khăng rằng chỉ có tình yêu nghiêm khắc như vậy mới khiến con mình rắn rỏi lên. Giờ đây đã 6 tuổi, Đậu Đậu vẫn nhớ rõ cái cảm giác ấy. Em nói: “Cháu phải chạy mà gần như không mặc gì. Cháu cứ khóc. Sau đấy thì cha mới cho cháu được tắm nước nóng”.

Ông He Liesheng – cha của Đậu Đậu – tự nhận mình là một người cha “đại bàng” với quan điểm luôn bắt con mình vượt qua giới hạn của bản thân: “Phải chịu đựng khổ đau và nhưng bài tập khắc nghiệt thì Đậu Đậu mới có thể mạnh mẽ như một chiến binh của lực lượng đặc nhiệm Mỹ chẳng hạn” – ông nói.

Ông He Liesheng cho biết Đậu Đậu bị sinh non bởi vậy luôn cần phải được thúc đẩy để mạnh mẽ hơn. Và tuân theo ý muốn của cha, em đã phải tiến hành những cuộc du thuyền một mình, cùng cha leo đỉnh núi Phú Sỹ rồi cả 2 phải được giải cứu do gặp bất trắc hay vào năm ngoái là lập kỷ lục trở thành người lái máy bay nhỏ tuổi nhất.

Tất cả đều được thực hiện khi cậu bé chưa bước sang tuổi thứ 6. Nhưng cha của Đậu Đậu chưa muốn em dừng lại. Thứ thách mới mà ông đặt ra cho Đậu Đậu sẽ là leo đỉnh Tây Tạng với xe đạp một bánh.

Đậu Đậu rõ ràng đang ngày càng nổi tiếng hơn trên thế giới, bất chấp những tranh cãi... liệu em có đang bị cha mẹ ép buộc để trở nên nổi tiếng hay không. Cha của em cho biết họ đã kiếm được 90.000 USD vào năm ngoái chỉ thông qua việc xuất hiện trong các sự kiện.

Mặc dù vậy, ông He Liesheng vẫn khẳng định họ buộc con của mình làm như vậy không phải vì tiền mà đó là một phương pháp giáo dục cần thiết cho thế hệ trẻ của Trung Quốc ngày nay vốn đang bị hư hỏng vì được nuông chiều – hệ quả của chính sách một con.

Liệu Đậu Đâu có đang bị cha mẹ biến thành công cụ để kiếm tiền? Câu trả lời cho tới lúc này chỉ có mình cha mẹ Đậu Đậu biết. Tất cả những gì người ta có thể làm bây giờ chỉ là cầu chúc cho em an toàn trong tất cả những thử thách mà cha mẹ sẽ còn đặt ra cho em trong tương lai sắp tới.

Mời quý vị và các bạn theo dõi chi tiết trong video dưới đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước