Chăm sóc răng sữa cho bé

Thanh Hoa-Thứ tư, ngày 08/02/2012 12:00 GMT+7

Răng sữa rất quan trọng cho sự phát triển của răng vĩnh viễn và sức khỏe của trẻ sau này. Những mẹo nhỏ sau sẽ giúp giảm đi sự quấy nhiễu của những chiếc răng sữa đang mọc.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Nhiều bậc cha mẹ không mấy quan tâm đến việc giữ gìn răng sữa cho con, vì hầu hết nghĩ rằng vài năm sau răng sữa cũng sẽ thay bằng hàm răng mới, khi đó giữ gìn cũng không muộn. Tuy nhiên đó là một quan niệm sai lầm.
Việc chăm sóc răng sữa rất quan trọng để bé có một cơ thể khỏe mạnh và một hàm răng vĩnh viễn khỏe đẹp. Trên thực tế, có rất nhiều phụ huynh không chăm sóc răng sữa cho con vì nghĩ rằng răng sữa rồi sẽ được thay hết, đó là một quan niệm sai. Răng sữa có vai trò quan trọng trong việc giúp trẻ có sức khỏe tốt, đảm bảo răng vĩnh viễn sau này mọc đúng vị trí và có vai trò quan trọng trong việc phát triển hệ thống sọ mặt.
Răng sữa của bé rất dễ bị sâu khiến mầm răng vĩnh viễn mọc chậm và đôi khi mọc lệch. Vì vậy, nếu có điều kiện, cách tốt nhất cha mẹ nên đưa bé đi khám bác sỹ nha khoa ngay từ khi bé mọc những chiếc răng sữa đầu tiên, sau đó định kỳ khám 1 năm 2 lần. Trong sinh hoạt hàng ngày, có những điều cha mẹ cần lưu ý để tránh sâu răng cho bé.
Từ lúc trẻ chưa mọc răng cho đến khoảng 3 tuổi, cha mẹ có thể vệ sinh răng miệng cho bé bằng miếng gạc sạch thấm nước muối sinh lý, nhẹ nhàng chà sạch mặt trong, ngoài của nướu và răng. Từ 3 tuổi trở lên, phải tập cho bé thói quen đánh răng và đánh răng đúng cách.
Dưới đây là cách chải răng cho bé:
- Chọn cho trẻ một chiếc bàn chải nhỏ, có lông mềm, đảm bảo vừa với miệng bé.
- Sử dụng kem đánh răng dành cho trẻ nhỏ. Lấy một lượng kem vừa phải. Nhắc kỹ bé không được nuốt kem đánh răng.
- Nhắc bé chỉ dùng lực vừa phải, không chà răng quá mạnh.
- Bé có thể chà nhẹ răng theo chiều dọc hoặc chải theo vòng tròn nhỏ xíu di chuyển qua các răng.
- Việc chải răng cho bé mất ít nhất 2 phút.
- Cuối cùng, hướng dẫn bé chải nhẹ lưỡi để lấy sạch vi khuẩn trong miệng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước