Chiêng gọi Tết Mường

Thảo Trà - Thanh Hiếu-Thứ năm, ngày 06/02/2014 00:38 GMT+7

Không đầy chất hùng tráng như chiêng đại ngàn Trường Sơn, chiêng Mường mang sắc màu linh thiêng mà gần gũi rất riêng. Khi đào rừng nở khắp núi rừng Tây Bắc cũng là lúc tiếng chiêng vang lên, gọi thần linh, gọi tiên tổ và gọi mọi người gần nhau hơn trong không khí xuân đầy tươi mới.

Sáng sớm ngày khai hội ở Bản Mường, Hoà Bình, theo phong tục, già làng đã làm lễ mở cửa rừng, những tiếng chiêng vang lên cho phép người dân trong bản được hát múa mừng xuân.

Tiếng hát đầu tiên đã cất lên tại nhà ông trượng Nguyễn Văn Thực, tại bản Mường Giang Mỗ. Người Mường đang hát đánh thức chiêng dậy để cùng người dân đi chúc Tết.

Ông Nguyễn Văn Thực, Chăm Mát, Hòa Bình chia sẻ: “Chiêng cũng có linh hồn của nó. Trước khi đi hội, ta phải đánh thức nó dậy, cho nó thật vui vẻ thì đi hội mới vui. Xoa xong, đánh ba tiếng xem tiếng nó chuẩn chưa, sau đó đánh một hồi ba tiếng để gọi phường bùa đi chúc Tết, đi hội".

‘ Đội cồng chiêng của người Mường. (Ảnh: HNM)

Chiêng Mường gắn liền với phường bùa, hay gọi tên đầy đủ là Phường hát sắc bùa. Phường bùa là một hội biết chơi chiêng và biết hát. Ngay sau khi đánh thức chiêng, họ sẽ đi đến từng nhà, vừa đánh chiêng vừa cất lên những tiếng hát mừng năm mới. Trong những ngày xuân, người Mường nói, tiếng hát sắc bùa cất lên cùng tiếng chiêng mang đến may mắn, niềm vui cho mỗi gia đình trong bản.

Bà Đinh Thị Thu, Phường Thái Bình, Hòa Bình cho biết: “Nếu mà nói đến tiếng chiêng, tiếng cồng của người Mường thì chúng tôi rất tự hào. Bởi vì những thanh âm ấy mang lại những âm vang, tâm linh, tâm hồn của người Mường Hòa Bình chúng tôi. Vì thế, chúng tôi rất muốn thể hiện trong ngày Tết Nguyên Đán”.

Khi được chủ nhà mời vào nhà uống rượu, ăn trầu đầu xuân, dàn chiêng lại tiếp tục tấu lên những bài chiêng rộn rã, tưng bừng mừng Tết. Trong không gian hẹp hơn, tiếng chiêng lại càng ngân vang. Đó cũng là những tình cảm, là sự gắn kết mà người Mường đã mượn tiếng chiêng để nói hộ lòng mình với nhau.

Chén rượu đầu xuân hòa cùng những rộn ràng của tiếng chiêng đón mừng năm mới như nhân lên niềm vui, niềm hạnh phúc, và đặc biệt là sự gắn kết của cộng đồng người Mường Tây Bắc. Hi vọng qua cách chúc mừng năm mới rất riêng của người Mường nơi đây, các bạn có thể cảm nhận được sắc xuân cũng như những giá trị văn hóa truyền thống mà người Mường đã gìn giữ qua bao thế hệ.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước