Chợ “chồm hổm” Houston - nét văn hóa Việt trên đất Mỹ

Trường Sơn - Việt Hùng-Thứ hai, ngày 03/02/2014 06:00 GMT+7

“Chợ chồm hổm” - cái tên mà người ta vẫn thường dùng để gọi một chợ cóc “đặc” chất Việt Nam ở thành phố Houston, bang Texas của nước Mỹ vì tới đây, bạn sẽ không thấy không khí chẳng khác gì ở quê nhà. Và đó cũng là lí do chợ đặc biệt này tồn tại đã hơn chục năm và được cả chính quyền sở tại coi là một nét văn hóa đặc sắc của cộng đồng người Việt.

Vài mớ rau, mấy quả cà chua, dăm bó rau thơm, bó đỗ… cũng được cho lên ô tô chở ra chợ bán. Hàng tôm, hàng cá cũng đủ cả với những âm thanh ồn ã. Tất cả rau củ quả ở chợ này đều của bà con tự tăng gia sản xuất. Ở đây, người bán thường được gọi bằng tên mặt hàng mình bán. Ông “rau đay”, Bà “hẹ” hay vợ chồng ông “tôm”.

Chị Hoàng Thị Giá, Houston, Texas, Mỹ nói: “Chị làm giá nên họ gọi chị là Giá luôn. Những rau cỏ này mình tự làm hết. Trồng ở nhà. Cái thì trồng ngoài vườn, cái thì trồng trong garage”.

Ngay cả nón lá, khăn mỏ quạ - những thứ giờ đã hiếm ở thị thành Việt Nam nhưng lại có ở chợ cóc giữa nước Mỹ. Toàn người Việt mua bán với nhau. Đủ thứ ngôn ngữ các vùng miền Việt Nam. Nhiều người đi chợ chỉ để được nói chuyện bằng tiếng Việt cho thỏa thích.

Bà Đinh Hoàng, Houston, Texas, Mỹ chia sẻ: “Vui chứ. Ra đây ngồi mà bán vui lắm. Nhà đâu có nói chuyện với ai được. Ra đây gặp chị em bạn bè. Làm cho nó vui. Được đồng nào thì để dành làm việc thiện”.

Xách giỏ đi chợ cóc. Mua bán mặc cả, trả tiền mặt. Đó vẫn là thú vui của nhiều người Việt dù đất Mỹ là xứ sở của siêu thị và thẻ tín dụng rất tiện lợi.

Chị Ha Nà, Houston, Texas, Mỹ lý giải: “Chị thích đi chợ ở đây vì giống cảm giác ở Việt Nam và luôn mua được rau tươi các bác mới hái buổi sáng”.

Theo lẽ thường, ở Mỹ không được họp chợ ven đường như thế này. Nhưng cộng đồng người Việt đề nghị và được chính quyền đồng ý để chợ tồn tại vào các sáng chủ nhật vì đây là nét văn hóa đặc trưng của người Việt, một cộng đồng lớn ở Houston.

Vài chục mẹt rau củ quả đơn giản ở khu chợ này trông chẳng khác gì chợ cóc ven đường ở Việt Nam. Mua bán lời lãi không quan trọng, nhưng với những người Việt ở đây, như thế đã là đủ để tìm một chút hơi ấm quê nhà.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước