Cho trẻ làm việc vặt - Cách giáo dục con hiệu quả

N.M (Theo SKS)-Thứ bảy, ngày 08/05/2010 08:05 GMT+7

Các bà mẹ có cảm thấy mệt mỏi khi phải tự làm tất cả các việc vặt trong nhà? Hãy nhớ quanh bạn còn có bọn trẻ và nên giao cho chúng một số việc vặt. Kể cả từ lứa tuổi mới biết đi cho đến khi học đại học, chúng ta đều có những việc phù hợp với trẻ.

Có một ví dụ về cậu bé 4 tuổi như sau. Cậu bé rất thích những chiếc cúc áo của mình. Mỗi lần cài được 1 cúc, cậu bé mất 6 phút. Nhiều khi mẹ cậu bé muốn cài giúp con cho nhanh. Nhưng cô ấy biết rằng cách duy nhất để con trai thao tác thành thục hơn chính là thực hành. Vì vậy, cô ấy đã để cho cậu bé tự làm.

Còn một ví dụ khác về cách giao việc cho trẻ lớn hơn - một cô bé 10 tuổi. Việc này khó khăn hơn nhiều đối với mẹ cô bé để tìm ra phương pháp thích hợp. Dù đã lớn nhưng cô bé luôn nhờ mẹ nấu cơm và mẹ thì phải nhắc đi nhắc lại rằng cần nhìn gương các chị. Tuy nhiên, cả hai mẹ con đều nản lòng vì không tìm được tiếng nói chung. Một vài tuần sau, cô bé muốn ăn rau câu nhưng mẹ mệt không muốn làm. Mẹ đưa cô bé công thức làm. 30 phút sau, hai mẹ con đã có món rau câu để thưởng thức - một cách nhìn nhận mới về công việc vặt.
Tất nhiên, làm món ăn không phải là một sự lựa chọn tuyệt vời cho một đứa trẻ - nhưng không có nghĩa là trẻ con không nên làm gì cả. Bí quyết là suy nghĩ về những nhiệm vụ cần được thực hiện và kết hợp chúng với khả năng của con bạn. Và bằng cách làm quen với việc vặt ngay khi trẻ còn bé, bạn đã thiết lập một cách sống giúp bạn không gặp phải những yêu cầu hay chống đối của con sau này.
Việc vặt cho trẻ mới biết đi
Đây là sự thật: Kể cả một đứa trẻ từ 3-5 tuổi cũng có thể làm việc nhà. Chắc chắn, con bạn sẽ không thể kéo được thùng rác nặng ra đường để đổ, nhưng bé có thể sắp xếp quần áo bẩn vào giỏ giặt. Trẻ chập chững có thể ghép những chiếc tất chân thành đôi. Đây là một hoạt động giúp trẻ có khả năng nhận biết cần cho kỹ năng đọc và viết sau này.
Tương tự, nếu bạn không muốn trẻ rửa bát nhưng bé có thể bày dụng cụ ăn và khăn ăn lên bàn trước mỗi bữa ăn. Bạn sẽ giúp bé hiểu cần sắp sếp theo trình tự ra sao và cách xếp như thế nào cho đẹp mắt
Việc vặt cho trẻ nhỏ
Trẻ ở tuổi mẫu giáo nói chung là có khả năng gấp và đưa đồ bẩn vào giỏ giặt. Cứ cho là quần áo bé gấp có thể trông không được gọn gàng, nhưng nó là một trong những việc mà thực hành sẽ làm cho kết quả dần trở nên hoàn hảo. Và đến một ngày nào đó, bạn sẽ thấy ngạc nhiên vì con có thể gấp một đống quần áo một cách nhanh chóng.
Trẻ em ở lứa tuổi này cũng có thể dọn bát đũa bẩn trên bàn ăn và cho vào máy rửa bát hay chậu rửa phụ thuộc vào sự khéo léo của chúng và giá trị của bát đĩa. Nếu chúng thực sự chưa hoàn toàn sẵn sàng cho công việc này, hãy giao cho chúng một nhiệm vụ thay thế khác là lau bàn và ghế và quét sàn nhà sau bữa ăn.
Việc vặt cho trẻ lớn
Những đứa trẻ lớn hơn có thể giúp bố mẹ được vô khối việc lặt vặt trong nhà. Chúng có thể phân loại và giặt, phơi quần áo và thậm chí cả là quần áo. Đặc biệt là nếu bạn sử dụng các thiết bị điều khiển thủ công, trẻ lớn có thể làm dần từng bước và thử một loạt các công việc nhà - đây là cơ hội tốt cho trẻ chọn hai hoặc ba việc mà chúng thích nhất để làm cùng lúc.
Trẻ lớn cũng có thể bắt đầu tập nấu ăn, và dần dần con sẽ có thể nấu trọn vẹn một bữa tối hoặc nhiều bữa một tuần. Không loại trừ việc bạn có thể ăn một vài con gà luộc quá kỹ, nhưng trẻ sẽ học và rút kinh nghiệm nhanh chóng. Và nấu ăn sẽ luôn là một kỹ năng có ích cho chúng trong cuộc sống sau này.
Thay đổi suy nghĩ về việc vặt
Thật dễ dàng để tin rằng con bạn không thể làm những việc nào đó chỉ vì trẻ không bao giờ thử làm. Tuy vậy, khi con trẻ đã từng thực hiện những bước đầu tiên, con bạn có thể tiếp tục học thêm những điều mới hàng ngày. Và nếu bạn san bớt một vài việc nhỏ phù hợp với tuổi và sức lực của trẻ, bạn sẽ thấy đó là một cách tốt cho cả bạn và con.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước