Cơm nắm muối vừng từ làng ra phố

VTV.vn-Thứ sáu, ngày 11/10/2013 15:40 GMT+7

 Cơm nắm muối vừng là một món ăn dân dã quen thuộc với người Việt Nam. Món cơm nắm được chế biến không quá cầu kì đã trở thành một đặc sản nơi phố thị.

Đây là một món ăn tiện lợi trong những chuyến đi xa, những buổi làm đồng của người nông dân trước đây. Giờ đây, khi cuộc sống phát triển hơn, nhiều món ăn và dịch vụ đáp ứng được nhu cầu tức thì thì cơm nắm lại trở thành món quà vặt, quà sáng ngon miệng.

Cơm nắm chỉ đơn giản là gạo nấu thành cơm rồi đem nắm lại. Ấy thế mà ai ăn cũng thấy ngon miệng. Bởi gạo nấu cơm nắm phải là loại gạo được nấu trên bếp rơm, bếp củi vừa mềm vừa thơm, chứ không phải nấu bằng nồi cơm điện. Sau khi cơm chín, người ta xới cơm ra chiếc khăn mỏng, rồi dùng tay ấn thật mạnh cho cơm nén chặt và tròn đều. Thế là đã có cơm nắm vừa trắng tinh vừa mịn màng. Cơm nắm sẽ được gói lại cẩn thận bằng lá chuối xanh hoặc giấy trắng rồi đem đi bán.

Cơm nắm được cắt thành từng khúc nhỏ, chấm với muối vừng ăn vừa có vị dẻo ngọt của cơm vừa có vị thơm, vị béo của lạc, của vừng.

Với người dân Hà Nội, những gánh hàng cơm nắm đã không còn xa lạ. Cơm nắm theo chân những người gánh hàng rong đến mọi ngõ ngách Hà thành. Giữa vô vàn món ăn mới và hiện đại thì có lẽ chính cái mộc mạc, chân quê khiến người ta không quên đi món ăn dân dã này.

Trong clip sau đây, mời các bạn cùng đến thăm một ngôi làng gần Hà Nội nổi tiếng với nghề làm cơm nắm muối vừng. Đến đây, chúng ta sẽ được học cách làm cơm nắm và tìm hiểu những điều thú vị xung quanh món ăn bình dị này.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước