Cơm sôi nhỏ lửa...

Phạm Hà-Thứ hai, ngày 07/01/2013 10:50 GMT+7

Nhiều nguyên nhân khiến người chồng trở nên nóng nảy. (Ảnh:afamily.vn)

Nói chuyện với người nóng tính là điều không đơn giản, càng khó khăn hơn khi người nóng tính lại là người bạn đời của mình, phải làm thế nào để xung đột không bùng nổ trong cuộc sống vợ chồng?

Vì sao, một số đàn ông rất hay nóng nảy khi nói chuyện với vợ hay khi về đến nhà? Và lúc đó, cách nói chuyện của người vợ như thế nào để xung đột không bùng nổ? Chuyên gia Võ Thanh Giang, Trung tâm tư vấn Tâm lý - Tình cảm Linh Tâm chia sẻ:

Trong thực tế cuộc sống bên cạnh người đàn ông có tính cách điềm đạm chín chắn và họ biết giữ bình tĩnh khi gặp những va chạm đối với vợ, cũng có những người đàn ông có bản tính nóng và cục tính. Khi chúng ta sống với người đàn ông có tính cách nóng nảy, người vợ cần biết đó là bản tính của họ, đôi khi là họ không kiểm soát được hành vi, cảm xúc của mình.

Việc không kiểm soát được cảm xúc đấy có thể bắt nguồn từ nhiều lý do. Có thể do người vợ sai hay có vấn đề gì không đúng đắn và cũng có thể bắt nguồn từ vô vàn vấn đề bắt nguồn từ cuộc sống xung quanh anh ấy. Ví dụ như những áp lực trong công việc, thất bại trong làm ăn, có mối bất đồng trong quan hệ với đồng nghiệp hay những người thân, bên cạnh đó còn vấn đề về sức khỏe hoặc sự cố nào đó anh ấy gặp phải hàng ngày gây ra sự khó chịu.

Chính vì những điều đó có thể làm người chồng bị ức chế và không được giải tỏa ở bên ngoài và về tới nhà họ sẵn có tâm trạng bực bội. Những đụng chạm rất nhỏ thôi dù chỉ là một câu nói cũng có thể khiến cơn giận bên trong và sự thiếu kiểm soát của anh ấy bùng nổ và dẫn đến hậu quả vợ chồng có thể căng thẳng, tranh cãi.

‘ Người vợ nên ôn hòa trước thái độ nóng nảy của chồng

Trước thái độ bực bội, khó chịu của người chồng, người vợ nên hít thở sâu, uống một ngụm nước lạnh và im lặng. Người vợ chỉ nên có phản ứng khi mọi chuyện đã qua đi, có nghĩa cơn giận của người chồng đã hạ và khi người chồng đã bình tĩnh vui vẻ trở lại. Lúc hai vợ chồng đã có thể nói chuyện một cách ôn hòa thì người vợ mới nên dành những lời phân tích, chia sẻ giúp chồng hiểu ra anh ấy đã được hay chưa được ở vấn đề gì. Khi người chồng vui vẻ sẽ tiếp nhận những gợi ý, nhắc nhở của người vợ một cách dễ dàng hơn.

Nói chung, đàn ông Việt Nam thường không thích bị kiểm soát, không thích bị dạy dỗ không thích bị áp đặt. Những người vợ thích ra lệnh, ép buộc hay áp đặt đối với người chồng phải làm thế này thế khác sẽ khiến cho người chồng dễ nổi cáu.

Khi chúng ta đưa ra ý kiến của mình hay nhận xét về anh ấy điều gì đó chúng ta nên sử dụng những lời nói dễ chịu, nhẹ nhàng và chân thành. Nếu người vợ cũng là một người ngang bướng, đối đầu với chồng, 5 ăn 5 thua, chắc chắn sẽ không bao giờ tìm được tiếng nói chung đối với người chồng của mình.

Sau đây là một số ghi nhớ đối với những người vợ có chồng nóng tính:

- Dọn dẹp nhà cửa và lo toan công việc gia đình một cách chu toàn nhất.

- Khi chồng thể hiện cơn giận, nhất thiết không giật giọng, to tiếng, không có những cách nói xếch mé...người đàn ông sẽ cảm thấy người vợ không tôn trọng mình.

- Hãy nói bằng các âm điệu nhẹ nhàng, từ ngữ tình cảm, không xưng hô xa cách.

- Trong lúc người chồng nóng giận, người vợ vẫn nên bày tỏ cảm xúc của mình: "Em cảm thấy...", "Em nghĩ...." Nhưng không chỉ trích, không đối đầu.

- Luôn ghi nhớ câu nói của ông bà xưa: "Cơm sôi nhỏ lửa..."

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước