“Công chúa nhỏ” - Cuốn sách hay về sự hướng thiện

Thanh Hoa-Thứ hai, ngày 04/11/2013 07:18 GMT+7

 Công chúa nhỏ là cuốn sách của nữ nhà văn nổi tiếng người Mỹ Frances Hodgson Burnett sống ở thế kỷ XIX. Cuốn sách lấy bối cảnh cuộc sống thực nhưng đẹp đẽ và lung linh như một câu chuyện cổ tích.

Ngay từ khi ra đời, cuốn sách đã được đón nhận nồng nhiệt, được nhiều thiếu nhi yêu thích và được chuyển thể thành phim điện ảnh và truyền hình.

Nhân vật chính của cuốn sách là cô bé Sara Crewe. Sara từ Ấn Độ trở về London theo học một trường nữ sinh năm 7 tuổi. Sara mồ côi mẹ nhưng người bố hết mực yêu thương con gái và ông rất giàu, vì vậy Sara có cuộc sống vô cùng sung túc, thậm chí xa hoa.

Cũng nhờ sự giàu có của bố, khi Sara theo học ở trường nữ sinh của cô Minchin, em được biệt đãi chẳng khác gì một nàng công chúa. Nhưng Sara có biệt danh “công chúa” chẳng phải chỉ vì những bộ váy áo lông chồn, bít tất lụa hay vì con búp bê Emily mà bởi vì tấm lòng của em. Sara thông minh, biết cảm thông, không kiêu ngạo, tốt bụng và có một trí tưởng tượng vô bờ về những phép màu tươi đẹp.

Thế nhưng, một biến cố lớn đã xảy đến với cuộc đời của Sara, người cha kính yêu của cô bé bị phá sản và qua đời. Cô bé Sara Crewe từ chỗ được yêu chiều hết mực ở trường nội trú của cô Minchin, bỗng trở thành đứa trẻ mồ côi phải sống trên gác mái, bị đối xử tàn tệ, ăn chẳng đủ no.

Nhưng những tháng ngày gian khổ đó, cùng sự tàn nhẫn của cô Minchin không hề làm Sara thay đổi, cô bé luôn là nàng công chúa nhỏ thông minh và nhân hậu, kiên nghị trong khó khăn. Nhờ tình bạn của Becky, Ermengarde và cả chú chuột Melchisedec, Sara vẫn giữ được niềm tin vào những điều tốt đẹp. Và rồi một ngày, phép màu thật sự đã xảy ra với tất cả.

Câu chuyện Công chúa nhỏ đậm màu sắc cổ tích, ca ngợi lòng tự trọng, tình yêu thương và lung linh sắc màu tưởng tượng. Nhà văn Frances Hodgson Burnett đã xây dựng nên một nhân vật Sara Crewe thật đẹp - một hình mẫu hoàn hảo cho bất cứ ai mến chuộng điều thiện ở trên đời. Dù ở trên đỉnh cao được tôn vinh hay khi nghèo khổ sống trong thân phận cô hầu bị bạc đãi, tấm lòng của Sara vẫn tỏa sáng, sưởi ấm cho bao số phận bất hạnh vây quanh em.

Với văn phong nhẹ nhàng, tinh tế, qua đôi mắt Sara, nhà văn miêu tả chi tiết cuộc sống trong ngôi trường, từ sự giả dối hám tiền của cô giáo cho đến tình yêu thương đùm bọc lẫn nhau giữa những đứa trẻ bình thường nhất. Và cuối cùng, cái kết có hậu đã mang cho người đọc một cảm giác thỏa mãn êm đềm trước hạnh phúc của cô bé Sara mạnh mẽ đáng yêu.

Từ khi ra đời, cuốn sách luôn được nhiều thế hệ thiếu nhi yêu thích và đã nhiều lần được chuyển thành phim điện ảnh, truyền hình và nhạc kịch.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước