Công nghệ hé mở nhiều bí mật của người Ai Cập cổ đại

Minh Trang-Thứ năm, ngày 22/05/2014 09:58 GMT+7

Chuyên gia của Bảo tàng Anh đã sử dụng công nghệ trực quan dữ liệu để mở ra nhiều bí mật mà trước đây thế giới chưa từng giải đáp được. Trong đó, người ta đã phát hiện nguyên nhân tử vong phổ biến của người Ai Cập cổ đại.

Trong nhiều thế kỷ, câu chuyện về những xác ướp Ai Cập vẫn luôn chứa đựng vô vàn bí ẩn mà con người luôn khát khao khám phá. Các nhà khảo cổ và nhà nghiên cứu đã tìm ra một phần lời giải đáp tại Ai Cập và bây giờ, những nghiên cứu mới lại tiếp tục được tìm thấy ở Sudan.

Như một mặt nạ Ai Cập cổ xưa qua các nghiên cứu đã chỉ ra đây là một người phụ nữ thuộc tầng lớp thượng lưu trong thời kỳ 1.500 năm trước Công nguyên. Được phát hiện trong kim tự tháp Thebes, Ai Cập, chiếc mặt nạ cho thấy niềm tin về sự vĩnh hằng mà người phụ nữ này sẽ đạt được sau khi chết đi.

Toàn bộ khuôn mặt nạ được mạ vàng và màu tóc xanh là đặc điểm của các vị thần Ai Cập, gửi gắm mong muốn người chết đi sẽ nhận được sự che chở, bảo vệ của các đấng thần linh. Cũng từ chiếc mặt nạ này, các nhà khoa học đã có một khám phá đi ngược lại tất cả những kết luận trước đây. Bằng công nghệ mới, các nhà khảo cổ đã cho rằng đây thực tế có nhiều xác ướp nam giới trưởng thành được đặt trong quan tài dành cho phụ nữ.

Ông Daniel Antoine - Quản lý triển lãm cho biết: “Trước khi quét CT, người ta phải nhờ đến công nghệ X- quang nhưng tiếc là trước đây phương pháp nghiên cứu chỉ áp dụng kỹ thuật hình ảnh 2D, vì vậy bạn chỉ có thể nhìn thấy hình dạng một số lá bùa hộ mệnh. Tuy nhiên, đến bây giờ phương tiện 3D đã làm thay đổi nhiều kết luận. Mọi thứ rõ ràng hơn rất nhiều, những bí mật của xác ướp này và nhiều người khác đã dần được đưa ra ánh sáng”.

Máy quét CT y tế thế hệ mới có khả năng cung cấp dữ liệu hình ảnh có độ phân giải cao nhất từ trước tới nay, giúp các nhà khoa học có cái nhìn sâu sắc, cụ thể hơn về xác ướp. Phần mềm đồ họa 3D sử dụng trong lĩnh vực kỹ thuật đã được ứng dụng tích hợp để nâng cao chất lượng nghiên cứu. Chính vì thế, các chuyên gia nhận định người đàn ông này qua đời ở độ tuổi khoảng 40 hoặc 50, dựa trên sự hao mòn các khớp xương. Hình ảnh quét cho thấy, có thể người đàn ông này chết vì áp xe răng hoặc sâu răng.

Ông Daniel Antoine chia sẻ thêm: “Chúng tôi đang sử dụng phần mềm hiện đại nhất để chuyển đổi hàng ngàn lát cắt hình ảnh qua chức năng quét CT và biến chúng thành những hình ảnh trực quan. Những nghiên cứu về xác ướp người đàn ông Thebes này chỉ là một trong số nhiều khám phá sẽ được chúng tôi công bố, trong đó có cả xác ướp 3.500 năm trước Công nguyên”.

Tất cả những khám phá về xác ướp sẽ được trình chiếu cho du khách khi tới tham quan cuộc triển lãm. Qua đó, mọi người có thể khám phá được về các nhân vật cổ đại, cuộc sống của họ và những loại bệnh tật mà họ phải chịu đựng từ 3.000 năm trước.

Theo các nhà nghiên cứu, người Ai Cập đã từng phải đối mặt với một bệnh dịch khủng khiếp về răng. Công nghệ mới này cũng giúp giải đáp về phương pháp ướp xác của người Ai Cập xưa kia. Cuộc triển lãm “Những khám phá mới về cuộc sống cổ đại” tại bảo tàng Anh ở London mở cửa từ ngày 22/5 đến 30/11/2014.

Mời các bạn theo dõi video chi tiết:


TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước