Cửa hàng ăn uống dưới hầm thời chiến

Ký ức Việt Nam-Chủ nhật, ngày 09/03/2014 08:00 GMT+7

Đối với người dân Nam Định, cửa hàng được gọi một cách đơn giản là “cửa hàng hầm”. Nó là một phần hoài niệm về thành phố, về một thời gian khổ, nhưng hào hùng.

Ở khu trung tâm thành phố Nam Định, trong những năm tháng chiến tranh phá hoại, không phải là nơi phải hứng chịu nhiều bom đạn… thế nhưng, người ta vẫn nhận thấy cái không khí chuẩn bị cho chiến tranh, cũng như tinh thần sẵn sàng chiến đấu của người dân thành phố.

Ở cuối phố Hai Bà Trưng, có một cửa hàng ăn đặc biệt. Nó là một trong số những điểm phục vụ ăn uống của hệ thống Cửa hàng ăn uống số 1, cửa hàng ăn uống quốc doanh đầu tiên của Nam Định. Điểm đặc biệt là ở chỗ, nó được cải tạo từ một đường giao thông hào, nửa chìm nửa nổi, với chiều rộng khoảng hơn 1m và cao 2m. Do đó, nó còn được gọi là “cửa hàng ăn dưới hầm”.

Ở bên trong, có một lối đi nhỏ hẹp. Khách hàng phải mua vé ăn ở một ô cửa nhỏ… Người ta có thể mua bằng tem phiếu hoặc trả hoàn toàn bằng tiền mặt… Tiếp đến là nơi nấu nướng rộng hơn một chút. Những bàn ăn, được xây bằng bê tông, đặt ở hai bên lối đi, giống như hình xương cá. Mọi người đi vào bằng một đường và đi ra bằng đường khác.

Tuy đã hai lần khu vực này bị đánh bom, nhưng cả khách hàng lẫn các mậu dịch viên đều an toàn. Bữa ăn thời chiến rất đạm bạc. Những món ăn chính của cửa hàng lúc đó là mì nước, mọi người thường gọi đùa là “mì không người lái” vì không có thịt mà chỉ có tí nước mắm và mì chính có giá 2 hào/bát; Bánh rán, 2 hào/chiếc; Suất cơm theo tem phiếu giá 3 hào/suất, còn không có tem phiếu thì 5 hào/suất.

Thỉnh thoảng, trong thực đơn có món miếng thịt trâu - một món ăn được ưa thích vào thời kỳ đó.
Cửa hàng chỉ có 12 mậu dịch viên, chia làm 2 ca, nhưng hàng ngày, cửa hàng phục vụ tới 3.000 lượt khách hàng. Nơi đây là một điển hình về phương pháp và phong cách phục vụ.

Đối với người dân Nam Định, cửa hàng được gọi một cách đơn giản là “cửa hàng hầm”. Nó là một phần hoài niệm về thành phố, về một thời gian khổ, nhưng hào hùng.

Các bạn có thể xem lại nội dung trên qua tập phim Ký ức Việt Nam sau đây:

MEDIA ITEM: width="420" height="235" file="Gioi thieu dac sac/Nam 2014/Thang 1/20012014_ky uc.mp4"

Ký ức Việt Nam: Cửa hàng ăn uống dưới hầm

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước