TIN MỚI NHẬN Góc doanh nghiệp

Cửa hàng cà phê, thức ăn nhanh "chen chân" thị trường bánh Trung thu

Minh ĐứcCập nhật 15:19 ngày 29/08/2016

VTV.vn - Năm nay, nhiều cửa hàng bánh ngọt tại Hà Nội đã gia nhập vào thị trường bánh trung thu khi cho ra đời nhiều loại bánh nướng- dẻo với hương vị riêng biệt.

Cửa hàng cà phê, thức ăn nhanh "sang ngang" thị trường bánh Trung thu

Vào đầu tháng 8 âm lịch, thị trường bánh Trung thu bắt đầu trở nên nhộn nhịp hơn bởi nhiều người đã tìm mua bánh nướng, bánh dẻo để thưởng thức và tặng người thân. Những năm gần đây, không chỉ các doanh nghiệp bánh kẹo uy tín hay các làng nghề truyền thống mới sản xuất món bánh mang hương vị truyền thống này mà nhiều cửa hàng bánh ngọt, hãng cà phê, thức ăn nhanh tại Hà Nội cũng "thi nhau" đưa ra sản phẩm bánh Trung thu với nhiều đặc trưng riêng biệt về hương vị.

Loạt cửa hàng bánh ngọt đang rất được lòng thực khách như Madame Hương, Paris Gateaux, Thu Hương Bakery,... hay chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh, cà phê như Starbucks, Lottera... cũng đã tung ra sản phẩm bánh Trung thu vào dịp rằm tháng 8, đây dường như đã trở thành xu hướng trong việc kinh doanh bánh ngọt tại thời điểm này.

Tại chuỗi cửa hàng bánh ngọt Thu Hương Bakery, một hộp bánh trung thu vị trà xanh, tinh bột than tre, cà phê, phô mai, socola có giá bán 205.000 đồng/hộp. Những chiếc bánh này được quảng bá được làm hoàn toàn theo phương pháp thủ công, giữ toàn vị của từng loại nguyên liệu và không sử dụng chất bảo quản. Tại cửa hàng bánh Madame Hương, nhiều loại bánh trung thu dòng cao cấp cũng được giới thiệu với mẫu mã đẹp, trang nhã và hương vị bánh mới lạ như cốm xào trứng mặn, sen xát trứng mặn, trà xanh trứng mặn... Mỗi một hộp bánh có giá từ khoảng 500.000 đồng đến gần 2 triệu đồng.

Tiến sâu vào thị trường bánh Trung thu, những đơn vị như Lotteria hay Starbucks cũng tung ra những loại bánh phục vụ cho phân khúc trung và cao cấp. Một bộ bánh trung thu của Starbucks Vietnam có giá 950.000 đồng, gồm 6 chiếc với 6 vị gồm trà xanh đậu đỏ, espresso, hạt sen hoa quế, dâu sữa chua và hạt chia, hạt sen hạnh nhân và caramel việt quất. Còn đối với nhãn hiệu thức ăn nhanh Lotteria thì tung ra hộp bánh gồm 4 chiếc có mức giá "mềm" hơn, 400.000 đồng/hộp. Những loại bánh cao cấp đắt tiền này thường được người tiêu dùng mua để làm quà tặng, biếu trong những ngày đoàn viên.

Được biết, trong năm 2016 này, các "ông lớn" trong ngành kinh doanh bánh kẹo đã tung ra hàng chục loại mặt hàng bánh Trung thu để chiếm thị phần. Năm nay, theo ước tính, các doanh nghiệp sẽ sản xuất ra thị trường khoảng hơn 2000 tấn bánh các loại, đặc biệt đẩy mạnh việc bán hàng qua mạng để tăng số lượng bán ra. Nhiều đơn vị còn sử dụng nhiều chiến lược để thu hút các đối tượng khách hàng ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Đối với những dòng bánh được bán bởi các cửa hàng caffe, thức ăn nhanh hay các tiệm bánh ngọt thì có lẽ điểm "cộng" lớn nhất để thu hút thị phần chính là mẫu mã thiết kế đẹp, bắt mắt, phù hợp cho việc biếu tặng.

Cửa hàng cà phê, thức ăn nhanh chen chân thị trường bánh Trung thu - Ảnh 1.

Những năm gần đây, nhiều chuỗi cửa hàng bánh ngọt đã bắt đầu đi sâu vào thị trường bánh trung thu

Các cửa hàng bánh ngọt "chạy đua" công thức bánh Trung thu

Hai loại bánh nướng và bánh dẻo vốn dĩ là những loại bánh ngọt truyền thống, đậm đà hương sắc dân tộc, cách làm cũng không quá khó so với những loại bánh ngọt khác trên thị trường. Bởi vậy, những cửa hàng bánh ngọt có nguyên liệu đảm bảo và có sự tín nhiệm của các khách hàng chắc chắn sẽ không bỏ qua cơ hội "sinh lời" này.

Chị Nguyễn Thu Huyền, chủ cửa tiệm bánh ngọt trên đường Đào Tấn - Hà Nội cho biết: "Bánh nướng, bánh dẻo là hai loại bánh ngọt truyền thống có cách làm tương đối đơn giản so với nhiều loại bánh ngọt khác. Nguyên liệu làm bánh cũng rất dễ tìm. Đặc biệt, bánh trung thu có thể dễ dàng biến tấu theo nhiều cách khác nhau, thực khách có thể tìm cho mình bánh có nhân phù hợp với sở thích hoặc thay đổi nhiều loại để ăn không bị ngán". 

Chị Huyền cho biết cửa hàng của chị chuyên bánh ngọt Pháp vậy nên tại đây luôn có nguồn mứt hoa quả, bột bánh, nguyên liệu đảm bảo. Chị đã tìm kiếm và trộn nhiều loại nhân khác nhau từ các nguyên liệu tự nhiên để tạo nhiều loại hương vị hơn phục vụ khách hàng. Chị chia sẻ: "Thực khách luôn quan tâm đến nguyên liệu làm bánh có tự nhiên và an toàn hay không, vậy nên trên mỗi bao bì sản phẩm, tôi luôn ghi rõ thành phần bánh để khách hàng yên tâm".

Tại cửa hàng bánh ngọt của chị Huyền, đối với một cặp bánh nướng - dẻo nhân thập cẩm truyền thống sẽ có giá 60.000 đồng/cặp, đối với loại bánh nướng - dẻo nhân trộn ngũ vị sẽ có giá 80.000 đồng/cặp, còn loại bánh nướng - dẻo nhân vị lá dứa, trứng muối đặc trưng của cửa hàng có giá 100.000 đồng/cặp.

Tiệm bánh ngọt của anh Ngô Hải Đăng trên đường Tô Hiệu cũng đang tung ra những sản phẩm bánh Trung thu đặc trưng pha trộn giữa cách làm truyền thống với công thức làm nhân mới mẻ. Anh Đăng cho biết, năm nay không phải năm đầu tiên cửa hàng bánh ngọt của anh bán sản phẩm bánh Trung thu, nhưng năm nay có rất nhiều mặt hàng bánh Trung thu từ các cửa hàng bánh ngọt uy tín khác tung ra thị trường, vậy nên anh đã có sự đầu tư hơn về cả mẫu mã và chất lượng bánh.

Cửa hàng cà phê, thức ăn nhanh chen chân thị trường bánh Trung thu - Ảnh 2.

Các cửa tiệm bánh ngọt sẽ phải đầu tư kỳ công hơn nữa trong công thức làm bánh đến mẫu mã để cạnh tranh với các thương hiệu khác

Anh chia sẻ: "Nguyên liệu để làm một bánh nướng thập cẩm của quán gồm hạt điều, hạt vừng, hạt dưa rang chín, riêng hạt dưa phải bóc nõn rồi mới rang lên để đảm bảo độ ngậy giòn. Mứt bí, mứt sen, mỡ đường được chuẩn bị với công thức ngọt vừa phải. Đặc biệt là nước sốt trộn nhân được tôi làm theo công thức riêng, đảm bảo cho việc các thành phần trong nhân vẫn giữ được hương vị riêng và dẻo hơn, thơm hơn". Anh Đăng cho biết, mỗi cửa hàng bánh ngọt đều có một công thức riêng làm bánh, giúp bánh có được hương vị đặc trưng không thể trộn lẫn.

Hiện nay, người tiêu dùng đang có xu hướng muốn quay trở lại với bánh trung thu truyền thống của các làng nghề, ngoài ra, các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực sản xuất bánh kẹo cũng không ngừng cải tiến công thức theo từng năm, vậy nên những cửa hàng bánh ngọt nhỏ lẻ, cà phê, thức ăn nhanh muốn "chen chân" vào thị trường này cũng phải tạo nên được sự đa dạng và khác biệt trong sản phẩm.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

VTV1

WWW.VTV.VN - BÁO ĐIỆN TỬ ĐÀI TRUYỀN HÌNH VIỆT NAM.

Tổng biên tập Vũ Thanh Thủy

Phó Tổng biên tập Phạm Quốc Thắng

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 306/GP-BTTTT cấp ngày 22/02/2012.

Tổng đài VTV: (04) 3.8355931; (04) 3.8355932

Ðiện thoại Báo điện tử VTV: (04) 66897 897 Email: toasoan@vtv.vn

® Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.

Ghi rõ nguồn VTV.vn khi phát hành lại thông tin từ website này.