Cuốn hút với "Những điều lý thú bạn chưa biết "

Thanh Hoa-Thứ sáu, ngày 04/04/2014 15:40 GMT+7

“Những điều lý thú bạn chưa biết” mang tới rất nhiều kiến thức thú vị về thế giới xung quanh và về chính bản thân con người.

Nhà bác học Thomas Edison từng nói: “Chúng ta không biết một phần triệu của 1% về bất cứ điều gì”. Cuốn sách Những điều lý thú bạn chưa biết gồm một danh mục 260 quan niệm sai lầm và hiểu lầm về những điều mà nhiều người vẫn tưởng là đã biết trong cuộc sống.

Bạn có biết, sinh vật sống có kích cỡ lớn nhất là gì không? Đó là nấm mật ong, một loại nấm mà mọi người dễ dàng bắt gặp. Kích cỡ kỷ lục của loại nấm này được ghi nhận ở rừng quốc gia Malheur tại Oregon: nó bao phủ 890 ha đất và có độ tuổi từ 2.000 đến 8.000 năm.

Bạn vẫn biết cá voi xanh là loài động vật lớn nhất từng sống, với kích thước lớn gấp 3 lần loài khủng long. Lưỡi của nó nặng hơn một con voi, tim có kích cỡ bằng một chiếc xe ô tô, một cú xì hơi có thể khiến những con cá voi cách nó 16.000 km nghe được. Vậy theo bạn, vật lớn nhất mà cá voi xanh có thể nuốt trôi là gì? Câu trả lời thật thú vị, đó là một trái bưởi. Bởi vì khoang họng của một cá voi xanh chỉ tương đương với kích thước của một chiếc đĩa dẹt!

Bạn nghĩ một con gà không đầu có thể sống trong thời gian bao lâu? Câu trả lời là hai năm. Con gà trống non bụ bẫm có tên là Mike, sinh tại Colorado, Mỹ vào tháng 10 năm 1945, Mike bị chặt đầu và vẫn tiếp tục sống hai năm sau đó, thậm chí sống khỏe mạnh.

Sinh vật nguy hiểm nhất từng sống là gì? Đó là muỗi cái, một nửa nhân loại đã qua đời, là do muỗi cái cắn. Muỗi có thể mang theo hơn 100 mầm bệnh chết người, bao gồm bệnh sốt rét, bệnh vàng da, sốt xuất huyết, viêm não, bệnh giun chỉ, bệnh chân voi. Tại sao lại là muỗi cái? Vì muỗi đực chỉ cắn các loài thực vật.

Loài động vật có vú châu Phi nào giết người nhiều nhất? Đó là Hà Mã. Hầu hết tai nạn xảy ra hoặc là vì một con hà mã đang dìm mình dưới nước bỗng nhiên bị một mái chèo cụng mạnh vào đầu, do đó, nó quyết định lật thuyền để trả thù. Và việc bị quần cho đến chết bởi một con hà mã bị giật mình chắc chắn không phải là một cái chết danh giá.

Bạn sử dụng vật gì để chế ngự một con cá sấu? Đối với cá sấu dài khoảng 2m thì chỉ cần một sợi dây cao su bình thường cũng đủ giúp bạn thoát thân. Cơ bắp để đóng chặt hàm con cá sấu mạnh tới mức chúng có lực tương đương với chiếc xe tải rơi xuống một vách đá. Nhưng cơ bắp để mở hàm con cá sấu lại yếu xìu, đủ cho bạn giữ chặt cái miệng đang đóng của chúng bằng một tay.

Con vật nào dài nhất thế giới? Không phải cá voi xanh, cũng không phải con sứa bờm sư tử mà là con sâu dây giày. Bạn có thể trải một con sâu dây giày từ đầu này đến đầu kia của hồ bơi Olympic mà vẫn còn thừa ra cả chục mét.

Công trình xây dựng lớn nhất thế giới do con người tạo nên là gì? Nếu bạn trả lời là Đại Kim Tự Tháp Ai Cập, Vạn Lý Trường thành Trung Hoa thì tất cả đều sai. Câu trả lời đúng là Fresh Kills, một bãi rác ở New York. Nếu Fresh Kills tiếp tục duy trì hoạt động thì đỉnh của nó đã vượt qua tượng Nữ thần Tự Do khoảng 25m. Nhưng dưới áp lực của địa phương, bãi rác đóng cửa và chỉ được mở cửa trở lại để giải quyết số lượng mảnh vụn khổng lồ sau cuộc tấn công vào Trung tâm thương mại thế giới.

Thế nhưng, vẫn còn rất nhiều thông tin thú vị mà bạn có thể tìm thấy trong cuốn sách Những điều lý thú bạn chưa biết của John Lloyd và John Mitchinson.

Các bạn có thể theo dõi lại nội dung trên qua video sau:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước