Dạ dày và những sự thật thú vị

Trang Le-Thứ bảy, ngày 26/01/2013 20:00 GMT+7

Dạ dày không phải là nơi tiêu hóa thức ăn và việc giảm ăn không thể khiến dạ dày co lại như bạn vẫn thường nghe nói.

Hiểu về dạ dày là rất cần thiết đối với những người đang xem xét kế hoạch ăn kiêng giảm cân hay những người gặp vấn đề với bộ máy tiêu hóa. Dưới đây là những sự thật thú vị về dạ dày mà rất có thể bạn chưa từng nghe tới:

Quá trình tiêu hóa không diễn ra ở dạ dày

Trên thực tế, ruột mới là nơi thức ăn được tiêu hóa. Dạ dày đóng vai trò như một chiếc máy trộn. Thức ăn nạp vào cơ thể, đi xuống dạ dày sẽ được nhào trộn với axit và các enzyme trước khi được đưa tới ruột, nơi thức ăn thực sự được chuyển hóa thành năng lượng, chất béo, hay các sản phẩm thải.

Bạn không thể làm dạ dày co lại

Rất nhiều người cho rằng khi giảm lượng thức ăn nạp vào cơ thể trong khoảng thời gian nhất định, dạ dày sẽ co lại, làm giảm cảm giác đói, thèm ăn và khiến ta nhanh no hơn. Sự thật là: ở tuổi trưởng thành, dạ dày mỗi người phát triển tới độ lớn nhất định và hầu như giữ nguyên kích cỡ trừ khi bạn nhờ tới phẫu thuật để thu hẹp nó.

Kích cỡ dạ dày không liên quan gì tới trọng lượng cơ thể

Thêm một sự thật thú vị nữa về dạ dày có thể sẽ khiến bạn ngạc nhiên, đó là không có mối liên hệ nào giữa trọng lượng cơ thể với kích cỡ dạ dày. Một người gầy trên thực tế vẫn có thể có dạ dày lớn bằng, thậm chí lớn hơn người béo. Dạ dày người trưởng thành có thể chứa lượng thức ăn vào khoảng 1.5 lít.

Dạ dày và chuyện ăn đêm

Bạn từng rất nhiều lần được khuyên rằng không nên ăn nhiều trước khi đi ngủ, vì ăn đêm khiến dạ dày không tiêu hóa kịp thức ăn, từ đó khiến bạn tăng cân. Sự thực thì, đúng là dạ dày chỉ làm nhiệm vụ trong khoảng thời gian nhất định với một lượng thức ăn nhất định, và việc ăn đêm nhiều có thể khiến bạn thấy đầy bụng, khó tiêu, hay ợ nóng.

Tuy nhiên, việc bạn tăng hay giảm cân hầu như không liên quan tới chế độ hoạt động của dạ dày. Vấn đề nằm ở lượng calo bạn nạp vào cơ thể so với lượng calo bạn tiêu hao có tương xứng hay không.

Dạ dày là chiếc túi axit

Dạ dày chứa đầy axit hydrocloric, chất tối cần thiết cho quá trình tiêu hóa. Axit được tạo ra ở tế bào thành dạ dày, và có mối tương tác chặt chẽ với loại enzyme quan trọng có tên pepsin. Pepsin là nhân tố cơ bản trong quá trình phá vỡ cấu trúc protein, đồng thời là chất kích hoạt các loại enzyme khác trong việc xử lý carbohydrate và chất béo. Axit hydrocloric còn có tác dụng giữ các vi khuẩn trong dạ dày ở đúng chỗ của chúng.

Dạ dày có thể xử lý mọi thứ

Điều này dĩ nhiên còn tùy vào việc bạn định nghĩa thế nào là "xử lý". Dạ dày có thể làm việc với mọi thứ bạn nuốt vào cơ thể. Dạ dày biết chính xác phải làm gì với món thịt, bơ, hay thậm chí mảnh cao su bạn không may nuốt phải. Các axit và enzyme phá hủy cấu trúc liên kết của thực phẩm, từ đó phân tách rõ ràng những thứ có thể và không thể tiêu hóa. Các chất không thể tiêu hóa sẽ đi thẳng xuống ruột và được thải ra ngoài.

Tập luyện thể dục không thể giúp giảm kích cỡ dạ dày

Dạ dày là một cơ quan của cơ thể. Và thể dục thể thao không thể tác động tới kích cỡ của các cơ quan trong cơ thể. Tuy nhiên, thể dục giúp bạn đốt cháy mỡ thừa, không chỉ là lượng mỡ ngay dưới da mà bạn có thể thấy được, mà còn là các mô mỡ bao quanh các cơ quan và gây ra tác động xấu hơn nhiều tới cơ thể. Vì thế, tuy không làm dạ dày hẹp lại và khiến bạn giảm ăn, các động tác cho cơ bụng vẫn mang lại tác dụng tuyệt vời.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước