Đặc sắc búp bê Barbie của Bolivia

Bích Vân-Thứ sáu, ngày 28/01/2011 08:05 GMT+7

Tại hầu hết các quốc gia trên toàn thế giới, thị trường đồ chơi phát triển nhanh chóng của nhiều loại đồ chơi mới và các hình thức game vi tính. Tuy nhiên, đối với các bé gái tuổi từ 3 - 11, không một loại hình đồ chơi mới mẻ nào có thể thay thế được những cô búp bê dễ thương, đặc biệt là búp bê Barbie.

Ở mỗi quốc gia khác nhau, búp bê Barbie cũng mang hình dáng khác nhau, nhằm phù hợp với văn hóa của mỗi nước. Phiên bản búp bê Barbie và Ken khi đến với đất nước Bolivia đã có một hình dạng khác. Nghệ nhân Julio Ramos đã tạo ra những bộ trang phục truyền thống tí hon để mặc cho những Barbie, đó là những bộ trang phục lễ hội, được thêu hoàn toàn thủ công. Theo Ramos, khi những cô bé Bolivia ôm ấp trên tay một búp bê Barbie mặc trang phục dân tộc, các cô bé sẽ có thêm hiểu biết về bản sắc văn hóa Bolivia. Barbie của Ramos mặc váy, áo lễ hội, đội mũ hình quả dưa giống như một người phụ nữ bản địa. Còn bạn trai của Barbie, búp bê Ken mặc một chiếc áo jacket và đeo mặt nạ.

‘ Nghệ nhân Ramos cho biết: “Chúng tôi muốn có những Barbie và Ken ấn tượng, nhìn vào là mọi người có thể nhận biết ra đất nước Bolivia”.

Tại hội chợ đồ chơi thường niên được tổ chức tại Bolivia đầu năm, búp bê Barbie của Ramos được đặc biệt chú ý. Bởi phần lớn trang phục Barbie đều được thêu bằng tay, có những bộ phải mất 1 tuần làm việc. Xưởng làm búp bê của Ramos đã tồn tại được 5 năm, với 12 nhân công.

‘ Nghệ nhân Mariela Quispe cho biết: “Chúng tôi đã quen với việc tạo ra những bộ trang phục tí hon, dù phải rất tỉ mẩn khi thêu những chi tiết cực nhỏ”.

Với đôi chân dài, làn da trắng và mái tóc dài, búp bê Barbie không phải là một hình ảnh giống với những cô bé Bolivia. Với việc thay đổi kiểu tóc, trang phục, Barbie đã trở nên gần gũi hơn. Nghệ nhân Ramos cũng đã nhận được hợp đồng chính thức của hãng sản xuất Barbie lớn nhất của Mỹ. Ông cho rằng, đây cũng là cách tôn vinh những di sản văn hóa của đất nước mình. Và mục tiêu mà Ramos đạt tới chính là biến Barbie trở thành một đồ chơi không chỉ dành riêng cho những cô bé giàu có.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước