Dấm ăn và 9 công dụng mới

Bình Dương (Dịch)-Chủ nhật, ngày 21/08/2011 08:00 GMT+7

Trước khi có sự góp sức của khoa học và các hóa chất cùng vật liệu tổng hợp, những sản phẩm tự nhiên hoặc các sản phẩm dễ dàng xử lý bằng tay đã được sử dụng trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Có những thứ giờ đây chúng ta sử dụng như thực phẩm đã phổ biến hơn với nhiều công dụng khác. Một ví dụ trong bài sau là 9 công dụng mới của dấm ăn.

1. Một dạng axit

Nếu thích các loài thực vật như cây đỗ quyên hay dành dành nhưng không thể trồng được chúng thành công bởi vì đất khu vườn của bạn quá kiềm, bạn có thể tăng độ chua của đất bằng cách pha thêm một chén dấm với một gallon nước (tương đương 3,8 lít) rồi tưới vào đất.
2. Xử lý thảm bẩn do nước tiểu động vật
Một trong những công dụng tuyệt vời của dấm là để loại bỏ vết bẩn và mùi nước tiểu của vật nuôi trên những tấm thảm. Trước tiên bạn phủ một miếng vải mềm lên chô nước tiểu và giặt sạch chỗ đó vài lần với nước ấm. Sau đó, bạn pha dấm và nước lạnh với tỷ lệ bằng nhau rồi đổ lên các khu vực bị bẩn, sau đó giặt sạch và phơi khô.
3. Làm mới dụng cụ bị rỉ sét
Đây là một tác dụng của dấm mà bạn có thể chia sẻ với ông xã. Dấm có thể làm sạch rỉ ở các loại công cụ, bu lông, vật dụng và những chốt nối. Đơn giản bạn chỉ cần ngâm các đồ vật bị rỉ sét trong dấm nguyên chất qua đêm, sau đó rửa sạch. Bạn nên để các vật dụng đã qua xử lý được khô hoàn toàn giúp tránh rỉ sét phát triển trở lại quá nhanh chóng.
4. “Đánh bay” cặn bẩn máy giặt
Bạn có thể làm sạch máy giặt, gỡ bỏ cặn bã xà phòng và làm sạch các ống dẫn với dấm. Mỗi tháng một lần, bạn chỉ cần đổ một cốc dấm vào máy và cho chạy một chu kỳ bình thường mà không có quần áo. Bạn cũng có thể vệ sinh máy rửa chén của gia đình theo cách tương tự.
5. Vệ sinh thớt
Một công dụng thực sự hữu ích và vệ sinh của dấm trong nhà bếp của bạn là để lau mặt thớt thái thực phẩm. Bạn cần rửa sạch thực phẩm còn sót lại trên thớt rồi cọ sạch với dấm nguyên chất.
6. Làm sạch vòi hoa sen
Bạn có thể dùng dấm để làm sạch đầu vòi hoa sen. Bạn cần tháo đầu vòi hoa sen, bỏ riêng các vòng đệm cao su rồi đặt vào một cái chảo lớn đủ để hỗn hợp dấm với nước phủ kín đầu vòi hoa sen. Sau đó, bạn đun sôi sau đó vặn nhỏ lửa cho sôi âm ỉ một lúc đến khi đầu vòi hoa sen sạch sẽ.
7. Bóc nhãn sản phẩm
Bạn có thể loại bỏ các loại nhãn sản phẩm và đề can với giấm. Ngâm một miếng vải trong dấm nguyên chất và chà nhẹ lên nhãn sản phẩm một vài phút cho đến khi ngấm ướt. Sau đó, bạn có thể bóc hoặc cạo chúng một cách dễ dàng.
8. Làm sáng gương
Dấm là một chất giúp làm sạch kính tuyệt vời. Nó sẽ loại bỏ các vệt mà chất tẩy rửa để lại trên gương.
9. Làm sạch gàu trên tóc

Bạn có thể dùng dấm để chống gàu. Sau khi gội với xà phòng, xả sạch lần đầu với một chén dấm và sau đó bằng nước sạch. Nếu lo lắng về mùi của dấm còn lưu lại trên tóc, bạn có thể nghiền nhỏ một vài trái thảo quả và pha vào nước ấm, lọc lấy nước xả tóc. Bạn để vậy một lúc rồi xả lại lần cuối bằng nước sạch.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI