Đàn ông hay phụ nữ, ai ghen hơn?

N.M (Dịch)-Thứ năm, ngày 14/03/2013 07:19 GMT+7

Ảnh minh hoạ

 Nam giới và phụ nữ ghen tuông vì những lý do khác nhau và mức độ cũng không giống nhau. Một nghiên cứu của trường Đại học Alabama đã phát hiện ra rằng phụ nữ ghen hơn nam giới một chút.

Các nhà nghiên cứu đã hỏi 226 người đàn ông và phụ nữ có trình độ cao đẳng về phản ứng của họ sau khi nhìn thấy ảnh của người yêu hay bạn đời với người khác giới trên Facebook. Kết quả đã cho thấy, trên thang điểm từ 1-9, phụ nữ đạt mức 6 còn đàn ông ở mức 4.

Một nghiên cứu tương tự như vậy nhưng do trang web iVillage thực hiện lại có một kết quả khác. Theo đó, tỷ lệ các ông chồng không tin tưởng vợ mình nhiều hơn.

34% đàn ông thuộc đối tượng khảo sát cho biết đã từng kiểm tra điện thoại di động của vợ mình để tìm kiếm bằng chứng cho sự thiếu chung thuỷ, trong khi đó, chỉ có 20% các bà vợ làm như vậy. Có lẽ, đàn ông ghen hơn hoặc có thể họ muốn khẳng định sự tin tưởng của mình với bạn đời một cách thấu đáo hơn. Và tất nhiên, câu trả lời không hề đơn giản.

Trong một bản báo cáo khoa học của Mỹ, nhà nghiên cứu Christine Nicholson giải thích sự khác biệt giới tính ở khía cạnh của ghen tuông không phải là mức độ mà đó chỉ là các hình thái của ghen.

Các nghiên cứu từ khắp nơi trên thế giới đã chỉ ra rằng đàn ông ghen vì sự không chung thủy về tình dục nhiều hơn so với sự phản bội về cảm xúc. Nhưng phụ nữ thì ngược lại, họ ghen khi bị lừa dối tình cảm hơn là sự dối trá về sex.

‘ Cơn ghen của đàn ông đôi khi là một ẩn số. (Ảnh minh hoạ)

Để tìm câu trả lời cho sự khác nhau trong những đặc điểm hành vi khi ghen của nam giới và nữ giới, các nhà khoa học thường dựa vào thuyết tiến hóa. Theo họ, đàn ông không bao giờ có thể chắc chắn mình làm tốt vai trò bố trẻ con còn phụ nữ luôn mong muốn tìm được một người cha thực sự trung thành để chăm sóc cho những đứa con của họ.

Tuy nhiên, một nghiên cứu khác năm 2010 cho biết ghen tuông không chỉ chịu tác động của sự khác biệt về giới mà còn ảnh hưởng bởi sự khác biệt tính cách.

Qua tìm hiểu, họ phát hiện ra rằng những phụ nữ nóng tính, bốc đồng ghen hơn gấp 4 lần so với những chị em có tính cách thuần hơn. Tuy nhiên, đối với những người đàn ông thô bạo, chỉ số này đã tăng đến 50 khi so sánh với những người cùng giới nhưng tính cách điềm đạm.

Dựa trên những phát hiện này, có vẻ như phụ nữ cá tính mạnh vẫn kém xa đàn ông nóng tính về khoản ghen tuông.

Nhưng nói chung, việc nghiên cứu sự khác biệt sinh học của chúng ta sẽ không đơn giản nếu bỏ qua các yếu tố tính cách và sự ảnh hưởng văn hóa.

Bên cạnh đó, những trải nghiệm trong quá khứ của một cá nhân cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng cần xem xét. Ví dụ, nếu trước đây đã từng bị tổn thương, bạn sẽ nhạy cảm hơn trước các vấn đề liên quan tới niềm tin với người phối ngẫu hay người yêu.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước