Đăng kí vé một chiều lên Sao Hỏa: Hơn 200 nghìn người quyết tâm

Song Anh (Theo CNN)-Thứ sáu, ngày 13/09/2013 07:45 GMT+7

  Đến ngày 11/9, đã có hơn 200 nghìn người từ 140 quốc gia trên thế giới đăng kí lên Sao Hỏa định cư trong khuôn khổ chương trình truyền hình thực tế Mars One.

Mars One là dự án phi lợi nhuận của Bas Lansdorp, một doanh nhân người Hà Lan, nhằm biến Sao Hỏa thành thuộc địa của con người vào năm 2023. Đây được coi là chương trình thực tế lớn nhất trong lịch sử truyền hình từ trước đến nay, bởi toàn bộ các khâu của dự án, từ tuyển dụng, đào tạo ứng viên tới quá trình bay lên Sao Hỏa rồi an cư, lập nghiệp ở đó đều được truyền hình trực tiếp.

Chương trình tuyển ứng viên được bắt đầu từ tháng 4 vừa qua và đến nay đã có 202.586 người trên khắp thế giới gửi đơn xin gia nhập dự án trị giá 6 tỉ USD này. Trong số đó, phần lớn các ứng viên là người Mỹ (47,654) và Anh (8,497). Điều đặc biệt, do hiện chưa có thiết bị nào có thể khởi hành từ Sao Hỏa trở lại Trái đất và trong tương lai nếu có thì chi phí sẽ khổng lồ nên những người được chọn sẽ nhận được tấm vé... một chiều, nghĩa là họ sẽ dành trọn phần đời còn lại trên Sao Hỏa.

Để thu hồi lại khoản kinh phí khổng lồ chi trả cho các thiết bị lập khu định cư trên Sao Hỏa, tàu vũ trụ, đào tạo phi hành gia..., những người điều hành Mars One dự định sẽ biến dự án này thành một sự kiện truyền thông hơn là một chương trình thực tế đơn thuần. Họ kì vọng rằng lượng khán giả và số tiền thu được từ quảng cáo, bản quyền truyền hình sẽ cao hơn cả các kì Olympic.

Ông Lansdorp chia sẻ: “Chúng tôi không tìm kiếm những cá nhân xuất sắc mà là những nhóm hoàn hảo. Vì vậy, các cá nhân phải thích hợp hoàn toàn với nhóm người sẽ tới Hành tinh Đỏ. Họ phải đủ thông minh và khỏe mạnh để học những kĩ năng mới, trong khi cá tính và sự kiên định được phát huy tốt trong khi làm việc nhóm”.

Trong hơn 200 nghìn người đăng kí, hội đồng tuyển dụng sẽ tiến hành loại bớt ứng viên và những người được chọn sẽ phải qua ba vòng tuyển lựa trước khi bước vào vòng quyết định. Vòng thứ 4 sẽ chọn ra 24 người xuất sắc nhất để thành lập các nhóm “cư dân Sao Hỏa”. Họ sẽ được đào tạo trong vòng 7 năm để trở thành những phi hành gia, và 4 người đầu tiên sẽ có chuyến đi kéo dài 7 tháng, khởi hành khỏi Trái đất vào năm 2022 và dự định đặt chân đến Sao Hỏa vào năm 2023. Chuyến thứ hai sẽ khởi hành vào năm 2025.

Mô hình khu định cư trên Sao Hỏa

Mỗi chuyến tàu lên Sao Hỏa sẽ mang hai người đàn ông và hai phụ nữ, vì thế, việc sinh sản trên Sao Hỏa là hoàn toàn có thể, dù nó không nằm trong kế hoạch của những người thực hiện dự án. Bản thân Lansdorp rất hứng thú và muốn tham gia chuyến đi này, nhưng vì bạn gái của ông không muốn đi cùng nên ông đành ở lại Trái đất. Ông Lansdorp cũng cho biết, sẽ có 8 chuyến bay thử và chuyên chở những đồ dùng thiết yếu để sinh sống tới Sao Hỏa trước khi chở nhóm đầu tiên, vì thế, việc bay lên Sao Hỏa sẽ an toàn hơn bay lên Mặt Trăng.

Tuy nhiên, một khi đã đặt chân đến đó, nhóm phi hành gia sẽ phải đối mặt với nhiều hiểm nguy, phải ăn đồ khô và đồ hộp trong một thời gian dài và sẽ phải sử dụng nước tái chế từ chính nước tiểu của họ. Chương trình cũng xác định trước với các ứng viên rằng họ sẽ có nguy cơ cao mắc các loại bệnh tật và có thể chết bất cứ lúc nào, khi đó, người còn lại sẽ phải đủ vững vàng để sống tiếp.

Những người thực hiện Mars One cho rằng, việc con người định cư tại Sao Hỏa sẽ giúp chúng ta hiểu hơn nguồn gốc của hệ Mặt trời, nguồn gốc sự sống và hành tinh của chúng ta trong vũ trụ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước