Danh hoạ ấn tượng Claude Monet

Bích Vân -Thứ hai, ngày 31/01/2011 09:00 GMT+7

Cung điện lớn tại thủ đô Paris, Pháp đang trưng bày các tác phẩm hội hoạ của danh hoạ Claude Monet - Đây được coi là sự kiện văn hoá hàng đầu tại Paris kéo dài từ mùa thu năm 2010 đến năm 2011 nhằm phục hồi vị thế tranh của Monet tại Pháp.

Phòng trưng bày tranh của Cung điện lớn đã phải mở cửa cả ngày lẫn đêm để phục vụ người hâm mộ Monet. Từng dòng người xếp hàng trong cái lạnh buốt chờ đợi để chiêm ngưỡng những kiệt tác. Lần trước, nước Pháp tổ chức một cuộc triển lãm lớn về Monet là cách đây 30 năm, cũng tại Cung điện lớn.

‘ Người hâm mộ xếp hàng đợi xem tranh Monet tại Cung điện lớn, thủ đô Paris

Sự khác biệt lần này là số lượng các tác phẩm mà Paris đã mượn được từ các viện bảo tàng nước ngoài cũng như từ các nhà sưu tầm tư nhân. Trong số khoảng 170 bức tranh, có gần 20 tấm được liệt vào hàng cực kỳ hiếm thấy, bởi vì các tác phẩm này ít khi nào được đem ra trưng bày trước công chúng.

Ông Jean Paul Cluzel - Chủ tịch Bảo tàng Cung điện lớn, Paris cho biết: “Có đêm chúng tôi đón đến 40.000 lượt khách tham quan, sau khi đi ra những quán bar, vũ trường, những nhà hàng ăn, họ đến đây để thưởng thức nghệ thuật về đêm, chiêm ngưỡng những bức tranh của thiên tài hội họa Pháp”.

Ngoài các tác phẩm rất quen thuộc của ông như bộ phác họa của bức tranh “Buổi ăn trưa trên cỏ”, phong cảnh biển động ở vùng Haute Normandie hay cảnh phố Venise và London trong sương mù, còn có hai bộ sưu tập mà lần đầu tiên được tập hợp lại: đó là bộ tranh với chủ đề “Đống rơm” và tranh về Nhà thờ Đức Bà thành phố Rouen.

‘ Ngôi sao điện ảnh Hollywood Jodie Foster nói: “Những bức tranh của Monet thực sự cuốn hút và cảm giác khi xem tranh về đêm cũng rất thú vị”.

Danh họa Claude Monet khi qua đời đã để lại khoảng 2.000 tác phẩm. Nhiều bức tranh của ông đã được nhiều viện bảo tàng mua lại, vì thế bộ sưu tập của Monet nằm rải rác ở khắp nơi. Nỗ lực tập hợp 170 bức tranh về trưng bày tại Cung điện lớn đã là một kỳ công đáng ghi nhận. Trong vòng 4 tháng, ban tổ chức tại đây dự kiến sẽ lôi cuốn 700.000 lượt người xem.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước