Đánh răng đúng cách khi niềng răng

Kim Hải-Thứ bảy, ngày 20/02/2010 09:31 GMT+7

Đánh răng đều đặn và đúng cách không chỉ giúp bạn tự tin với hàm răng của mình mà còn khiến răng khỏe mạnh và tránh được các bệnh ở lợi. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết đánh răng thế nào là đúng cách. Đặc biệt, ngày càng có nhiều người mang niềng chỉnh răng.

Đối với những người đang mang niềng răng, việc đánh răng phức tạp hơn một chút, bạn phải sử dụng thêm một số dụng cụ khác để làm sạch răng, việc đánh răng cũng cần tỉ mỉ hơn. Tại sao vậy? Đó là bởi vì, khi bạn niềng răng, thì móc cài, dây niềng, lò xo, các sợi chun cao su có thể giữ thức ăn và mảng bám lại trên răng, dần làm hại men răng và gây viêm lợi nếu thức ăn không được chải sạch. Chính vì vậy, những người niềng răng phải đánh răng hết sức cẩn thận, đảm bảo loại sạch thực phẩm mắc kẹt trong niềng răng.

Bạn dùng bàn chải mềm với một lực vừa phải và kem đánh răng có chứa fluor. Bạn nên đánh răng từ dưới lên và từ trên xuống ở mỗi răng với bàn chải lông mềm. Đặt bàn chải ở góc độ mà bạn cảm giác lông bàn chải ở ngay đường viền nướu, tốt nhất là nghiêng 45 độ và xoay tròn nhẹ.
Chải thật sạch từng mặt răng của tất cả các răng, bao gồm các vùng phía trên, dưới, giữa mỗi mắt cài, chải 10 nhịp ở mỗi mặt răng. Cách chải răng này tốn từ 2 đến 3 phút. Bạn nhớ chải các mặt trong và mặt dưới răng, làm sạch các mắc cài và đừng quên chải sạch mặt lưỡi.
Một bước nữa mà các nhà chỉnh hình khuyên thực hiện là sử dụng bàn chải kẽ dành cho người mang niềng răng, còn được gọi là bàn chải hình cây thông noel do hình dạng của nó. Bạn chải từ trên xuống, sau đó lại từ dưới lên trên mỗi răng mang mắc cài. Lặp lại trên mỗi răng cho đến khi tất cả các răng đều sạch.
Để làm sạch thức ăn giữa các kẽ răng, bạn sử dụng chỉ nha khoa, đưa chỉ qua dây niềng, sau đó chuyển động nhẹ nhàng sợi chỉ theo chiều từ trên xuống dưới nhưng cần cẩn thận và nhẹ nhàng để không làm tổn thương lợi.
Những người mang mắc cài nên đánh răng vào buổi sáng, buổi tối trước khi đi ngủ và sau bữa ăn. Bạn cũng có thể sử dụng nước súc miệng có flour để loại bỏ những mảnh thức ăn nhỏ mà bàn chải khó xử lý được. Quy trình đánh răng này có thể tốn thời gian hơn bình thường một chút, nhưng lại rất quan trọng. Nó sẽ giúp cho bạn có được hàm răng và lợi chắc khỏe, ngay cả trong khi mang niềng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước