Đặt câu hỏi thế nào cho hay?

CSTN (Ảnh khai thác)-Chủ nhật, ngày 14/04/2013 08:58 GMT+7

Việc đặt câu hỏi có thể dẫn bạn tới thành công hay thất bại trong giao tiếp.

Một cuộc nói chuyện với bạn bè, một cuộc gặp gỡ với đối tác… đều cần sử dụng đến những câu hỏi thông minh và chính xác, nhằm tăng hiệu quả cũng như tạo không khí thoải mái cho buổi trò chuyện. Vậy hỏi như thế nào cho hay?

Chuyên gia tư vấn kỹ năng sống Lý Hoài Thu cho biết: “Có 2 dạng câu hỏi chính, câu hỏi đóng và câu hỏi mở, câu hỏi mở là câu hỏi khai thác thêm thông tin và câu hỏi đóng là câu hỏi xác nhận thông tin.

Đối với câu hỏi mở có hai loại là câu hỏi mở đặc biệt và câu hỏi mở sáng tạo. Câu hỏi đặc biệt thường được bắt đầu bằng Ai? Cái gì? Ở đâu? Khi nào? Ví dụ: “Ai là người bạn tin tưởng nhất trong công ty này?” hay “Khi nào thì bạn quyết định ký hợp đồng với chúng tôi?”… đó là những câu hỏi chúng ta thu nhận thêm thông tin.

Đối với câu hỏi mở sáng tạo: “Anh cảm thấy như thế nào khi anh tới cơ quan của chúng tôi?” hay “Làm sao chúng tôi có thể có thời gian để trao đổi với anh được nhiều hơn?”.

Câu hỏi đóng là những câu hỏi xác nhận là thông tin như: “Sáng nay chúng ta có cuộc hẹn 10 giờ phải không nhỉ?”

Riêng đối với những người làm công việc bán hàng, sẽ có 4 loại câu hỏi:

- Câu hỏi đồng tình

- Câu hỏi lựa chọn

- Câu hỏi gợi ý

- Câu hỏi dẫn dắt

Nếu nhân viên phục vụ hàng tới và hỏi khách hàng: “Anh chị có muốn dùng một chút rượu không ạ?” và khách trả lời “Không, tôi đang bận” thì không thể bán được hàng. Người phục vụ phải sử dụng những cách hỏi khác: “Anh chị đã gọi món thịt bò bít tết khá ngon và sẽ có trong vòng 15 phút nữa, nếu món này dùng với rượu vang đỏ chắc chắn sẽ ngon hơn rất nhiều, anh chị có muốn sử dụng rượu ngay bây giờ hay trong 10 phút nữa ạ?” Cần tuyệt đối tránh đưa ra những câu hỏi đóng để chúng ta không thể mở rộng được hội thoại.

Những câu hỏi mở và sáng tạo: Làm sao? Như thế nào?... Đòi hỏi người trả lời phải suy nghĩ và mất rất nhiều thời gian, trong trường hợp đối tác của bạn không có nhiều thời gian, vô tình bạn đã làm họ khó chịu.

‘ Đặt câu hỏi thể hiện bạn là ai và đang đứng ở vị trí nào

Chọn đặt câu hỏi như thế nào cho hợp lý vào mỗi thời điểm sẽ là công cụ xuất sắc trong giao tiếp và đây cũng sẽ là một vũ khí giúp bạn có thể thành công hay thất bại.

Có một câu nói giúp quý vị có thể giao tiếp và tạo không khí thân thiện trong giao tiếp đó là: “Đi khắp thiên hạ chỉ cần ba điều: Một nụ cười, một lời khen và một chút quan tâm”. Vì vậy hãy thỏa mãn thị giác bằng việc dành cho nhau những nụ cười, thính giác là một lời khen và cảm giác là những câu hỏi thực sự đắt giá.

Mời quý vị và các bạn theo dõi Video chuyên mục Kỹ năng sống để tìm hiểu thêm những thông tin khác về cách lựa chọn và đặt câu hỏi chính xác trong từng trường hợp.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước