Dâu tây giúp giảm tổn thương dạ dày

Bình Dương (Dịch)-Thứ ba, ngày 01/11/2011 07:00 GMT+7

Ăn dâu tây khi uống rượu có thể giảm thiểu những tác động có hại cho niêm mạc dạ dày.

Mới đây, một nhóm các nhà nghiên cứu của Ý, Serbia và Tây Ban Nha đã khẳng định tác dụng bảo vệ của dâu tây khi tiến hành thử nghiệm trên chuột. Các nhà khoa học cho chuột thí nghiệm ăn 40 mg chiết xuất dâu tây/kg trọng lượng của chúng trong 10 ngày. Sau đó, chúng được cho uống rượu. Cuối đợt thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã phân tích tình trạng bao tử của chuột. Kết quả thu được là những con chuột ăn chiết xuất dâu tây có vết loét nhỏ hơn so với những con chuột khác.

Các nhà khoa học kết luận rằng, dâu tây có khả năng kích hoạt các enzyme của cơ thể và bảo vệ các chất chống oxy hóa. Theo họ, dâu tây có thể là một biện pháp dự phòng hiệu quả đối với các bệnh dạ dày có liên quan tới sự hình thành của các gốc tự do hoặc các dạng thức tích cực khác của oxy. Loại bệnh phổ biến nhất là viêm dạ dày hoặc viêm niêm mạc dạ dày.

Điều phối viên Maurizio Battino của nhóm nghiên cứu tại Đại học Bách khoa Marche (UNIVPM, Italy) cho biết trong những trường hợp này, mức tiêu thụ của dâu tây trong hoặc sau bệnh lý có thể giúp giảm bớt tổn thương niêm mạc dạ dày. Theo Battino, mục đích của nghiên cứu không phải để giảm thiểu những tác động của việc nghiện rượu mà là đưa ra một cách để phát hiện các phân tử trong màng nhầy dạ dày có khả năng bảo vệ chống lại các tác hại của các tác nhân khác nhau.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước