Điểm mạnh của bạn là gì?

Lê Hằng -Thứ hai, ngày 17/06/2013 15:57 GMT+7

Mỗi người trong chúng ta có tính cách khác nhau, có người tỉ mỉ, cẩn thận, có người giao tiếp tốt, khéo tay, lại có người rất có sức hút với những người xung quanh... đó là thế mạnh mà bạn chớ nên bỏ quên.

Ai cũng có điểm mạnh nhưng nhiều người lại không nhận ra nó, vì vậy không thể tận dụng thế mạnh của mình để thành công. Theo Marcus Buckingham, tác giả của cuốn sách nổi tiếng tại Mỹ “Tìm ra điểm mạnh của bạn” thì việc khuyến khích con trẻ tìm ra được điểm mạnh của mình từ khi còn nhỏ là chìa khóa để giúp chúng thành công trong tương lai.

Điểm mạnh là những gì chúng ta làm xong, ta cảm thấy mạnh hơn. Bạn phải đặc biệt chú ý tới cảm nhận của mình, trước khi, trong khi và sau mọi hoạt động, vì cảm nhận của chúng ta cho biết điểm mạnh của chúng ta là gì.

‘ Nhận ra thế mạnh bạn sẽ trở nên tự tin và chủ động hơn trong mọi việc. (Ảnh minh họa)

Trước khi làm điều gì đó, bạn cảm thấy mình rất háo hức, đó chính là điểm mạnh. Khi bạn làm điều này, bạn thấy thời gian trôi qua rất nhanh, thấy hoàn toàn tập trung, sau khi làm xong công việc, bạn cảm thấy thỏa mãn và đó cũng chính là điểm mạnh. Không phải thỏa mãn vì “May quá, xong rồi” mà là “Việc vừa làm thật là tuyệt” thì có thể xác định đó chính là điểm mạnh.

Khi nói về điểm mạnh của mình, bạn không cần ai phải chỉ cho bạn thấy điểm mạnh của bạn là gì. Các bạn không cần phải làm bất cứ một bài kiểm tra nào để biết điểm mạnh của mình ở đâu, điểm mạnh được tìm thấy qua chính những trải nghiệm trong cuộc sống của mỗi người.

Bạn hãy thử cầm theo một cuốn sổ ghi chép trong một tuần. Bất cứ lúc nào bạn cảm thấy háo hức làm một việc gì đó, cho dù nó là việc gì đi chăng nữa, kể cả những việc có vẻ ngốc nghếch, chỉ cần bạn thích làm, bạn hãy viết tên công việc mình thích vào cuốn sổ. Khi bạn đang làm việc, bạn cảm thấy mình thực sự thích nó, hãy ngừng một chút và viết vào sổ. Khi bạn làm xong, bạn cảm thấy “tuyệt cú mèo”, hãy viết ngay vào sổ. Đừng đợi tới cuối ngày rồi mới viết. Đừng đợi đến cuối tuần rồi mới cố gắng nhớ lại, vô ích thôi, hãy làm ngay lập tức.

Bạn đừng viết những cái mà người khác tác động lên chúng ta. Bạn đừng viết “Tôi cảm thấy mạnh mẽ khi thầy giáo tuyên dương tôi”. Viết những việc bạn đang làm, đừng đánh giá gì cả, chỉ việc viết nó ra thôi.

Chỉ cần một động từ cộng với việc bạn đang làm, “Tôi cảm thấy mạnh mẽ khi tôi giải thích cho mẹ tôi hiểu quan điểm của mình”, “Tôi cảm thấy thoải mái khi quét dọn phòng của tôi”, “Tôi cảm thấy hài lòng khi tôi sắp xếp lại phòng của mình”. Không quan trọng đó là việc gì, chỉ cần viết nó ra khi bạn cảm thấy mình thích thú và mạnh mẽ, trước khi, trong khi và sau khi làm điều đó.

‘ Khi phỏng vấn tại một công ty hay cơ quan, bạn sẽ nhận được câu hỏi "Điểm mạnh của bạn là gì?" (Ảnh minh họa)

Vào cuối tuần, bạn sẽ thấy mình có 1 danh sách dài những hoạt động. Cần xem danh sách đó và chọn ra 3 việc khiến bạn thích thú và thăng hoa nhất, đó chính là điểm mạnh của bạn. Trong tương lai, khi mọi người hỏi điểm mạnh của bạn là gì, trong một buổi phỏng vấn, trong những tình huống của công việc hoặc những khi bạn suy nghĩ rằng mình sẽ trở thành ai trong tương lai, bạn hãy nhìn vào các hoạt động đó, nói về chúng.

Hãy dùng những câu như “Tôi cảm thấy tốt nhất khi..” hoặc là “Tôi cảm thấy mạnh mẽ khi…” và miêu tả chính xác những hoạt động bạn đã ghi lại, một cách cụ thể, sinh động.

Cha mẹ, giáo viên hay là người quản lý nói rằng họ biết điểm mạnh của bạn nhiều hơn bản thân bạn. Tuy nhiên, không phải vậy, có thể họ đánh giá đúng về cách làm việc của chúng ta, nhưng bản thân chúng ta biết nhiều hơn bất cứ ai điểm mạnh của mình là gì. Cái gì bản thân chúng ta thích, cái gì không, cái gì khiến chúng ta cảm thấy mạnh mẽ hơn, cái gì làm ta trở nên yếu ớt hơn. Chúng ta biết rõ hơn ai hết.

Vậy sự lựa chọn của chúng ta là những điểm mạnh đó. Hãy học cách miêu tả chúng thật kỹ lưỡng, những điểm mạnh đó sẽ ảnh hưởng tới khả năng của chúng ta. Hãy luôn tìm kiếm điểm mạnh của mình.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước