Điểm sách: Trang phục truyền thống của các dân tộc Việt Nam

Việt Hà-Thứ năm, ngày 17/04/2014 15:05 GMT+7

Cuốn sách này tuyển chọn giới thiệu trang phục của 46 tộc người trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam, bởi chúng mang những yếu tố đặc trưng và bản sắc riêng độc đáo nên không bị lẫn với trang phục của các tộc người khác.

Trang phục Ba na là trang phục độc đáo về họa tiết, ấn tượng về màu sắc và tạo sự ngạc nhiên qua ý nghĩa của từng đường nét. Những hình khối đối xứng phản ánh quan niệm về vũ trụ, trời - đất, âm dương và thiên nhiên.

Trong khi đó, trang phục của nhóm Bru - Vân Kiều lại khá nguyên sơ, đơn giản. Hai màu chủ đạo là đỏ và đen. Màu đen tượng trưng cho đất đai và sự sống. Màu đỏ là biểu tượng cho sức mạnh của con người.

Với người Chơ ro, sự ấn tượng nằm ở các đồ trang sức như vòng cườm, vòng bạc, đồng, nhôm. Trẻ em Chơ ro được đeo lục lạc bằng đồng ở chân để bảo vệ khỏi tà ma và đeo vuốt cọp, răng cọp để xua đổi các loài thú dữ.

‘ Ảnh minh họa

Một tiêu chí làm đẹp của người Cơ Ho là hàm răng mài nhẵn đến tận lợi, kèm theo lỗ tai căng ra đến nỗi dái tai đứt thành 2 phần. Người nào làm được điều này đều được bà con tổ chức ăn mừng và được kính trọng, yêu mến. Nếu là thanh niên nam nữ thì sẽ được nhiều người lựa chọn làm bạn tình.

Đa số phụ nữ người Lự thành thạo các công việc canh cửi và nhuộm mẫu hoa văn trên nền vải nhuộm chàm. Trang phục của phụ nữ Lự gồm khăn đội đầu, áo, váy, thắt lưng. Trang phục của nam giới thường đơn giản, chỉ gồm áo chàm đen xẻ ngực, hai túi và quần thêu hoa văn dưới đầu gối.

Cuốn sách này tuyển chọn giới thiệu trang phục của 46 tộc người trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam, bởi chúng mang những yếu tố đặc trưng và bản sắc riêng độc đáo nên không bị lẫn với trang phục của các tộc người khác.

Từ mũ, khăn, váy, áo, khố, các loại thắt lưng, vòng kiềng đều được kết hợp hài hòa và mang một ý nghĩa riêng. Một điểm chung trong trang phục của các tộc người là mang tính thực tiễn cao, chú ý tới giá trị sử dụng sao cho thích hợp với điều kiện tự nhiên, gắn với kỹ thuật thủ công truyền thống. Những bộ trang phục thể hiện sự cần cù, sáng tạo, khéo léo của các tộc người trong quá trình phát triển.

Tìm hiểu về trang phục của các dân tộc, chính là tìm hiểu về đời sống văn hóa tinh thần cũng như trình độ phát triển kinh tế - xã hội của dân tộc đó. Và cuốn sách này là một cẩm nang khá đầy đủ để độc giả có thể thỏa mãn hiểu biết của mình về trang phục của các dân tộc Việt Nam!

Mời các bạn theo dõi lại nội dung trên qua video sau đây:

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước