Điều trị bệnh tim bằng kỹ thuật thông động mạch vành

Lan Phương-Chủ nhật, ngày 12/12/2010 08:05 GMT+7

Có một phương pháp điều trị bệnh tim mạch hiệu quả hơn rất nhiều những phương pháp truyền thống cũ vừa được vinh danh trong lễ trao giải Nhân tài Đất việt năm nay. Các bác sĩ Viện Tim mạch, bệnh viện Bạch mai Hà Nội đã phát triển kỹ thuật can thiệp động mạch vành qua đường ống thông, tốn rất ít thời gian và mang lại hiệu quả lớn cho người bệnh.

PGS-TS Nguyễn Quang Tuấn - Trưởng khoa C4, Viện Tim mạch Quốc gia, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: "Đối với nhồi máu cơ tim cấp thì can thiệp càng sớm càng tốt, vì thời gian chính là cơ tim. Nếu để thời gian càng lâu thì cơ tim bị hoại tử càng nhiều và tim suy nặng hơn. Do vậy, trong trường hợp suy tim cấp, mổ càng sớm thì khả năng cứu sống bệnh nhân càng cao hơn và bệnh nhân tránh được suy tim khi bị nhồi máu cơ tim".

Trong cơ thể con người, quả tim chiếm một vai trò rất quan trọng. Nhưng quả tim có được đảm bảo khỏe hay không lại phụ thuộc vào sự hoạt động của cơ tim. Hiện tượng thiếu máu cơ tim sẽ xảy ra khi trong lòng của một hoặc nhiều nhánh động mạch vành bị hẹp lại, không cung cấp đủ dưỡng chất cho vùng cơ tim đó. Nhóm các nhà khoa học tại Viện tim mạch - Bệnh viện Bạch Mai đã thực hiện ý tưởng nghiên cứu áp dụng kỹ thuật nong hoặc đặt stent hay còn gọi là giá đỡ trong lòng động mạch vành cho các bệnh nhân mắc bệnh tim này.

PGS-TS Nguyễn Quang Tuấn cho biết thêm: “Việc tiến triển của bệnh phụ thuộc khá nhiều sự tiến triển của bệnh: Ăn uống ra sao, hút thuốc lá hay không... Do vậy, một mặt uống thuốc và thay đổi lối sống để kéo dài thời gian can thiệp và kéo dài tuổi thọ người bệnh”.

Đối với các bệnh nhân mắc bệnh về tim mạch, trước đây phần lớn phải ra nước ngoài để chữa trị, và thường rất tốn kém. Nhưng hiện nay, việc khám bệnh, chuẩn đoán và thực hiện can thiệp được thực hiện ngay tại Viện tim mạch quốc gia. Kỹ thuật này cũng đã được triển khai ở 26 Trung tâm trên toàn quốc, và hàng năm đã cứu sống hàng nghìn bệnh nhân.

Giáo sư - TS Nguyễn Lân Việt - Viện trưởng Viện Tim mạch Quốc gia - BVBM cho biết: “Có khoảng 10% bệnh nhân được đặt stent, nhưng cơ tim vẫn bị hoại tử, chúng tôi đã bước đầu áp dụng sử dụng công nghệ tế bào gốc để cải thiện phân số tống máu của người bệnh. Tuy nhiên đây cũng chỉ là kết quả bước đầu, còn phải tiếp tục nghiên cứu để tìm ra quy trình thích hợp để điều trị cho các bệnh nhân này”.

Với kết quả của nghiên cứu này, năm 2009, số lượng bệnh nhân khám và điều trị bệnh động mạch vành khoảng 5000 người, trong đó có khoảng 3000 bệnh nhân được điều trị thành công bằng kỹ thuật đặt ống stent trong động mạch vành.

Đây cũng là đề tài nghiên cứu được đánh giá xuất sắc của nhóm PGS-TS Nguyễn Quang Tuấn và TS Phạm Mạnh Hùng, của Viện tim mạch quốc gia - Bệnh viện Bạch Mai và nhận được giải nhất giải thưởng Nhân tài đất Việt năm 2010.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước