Độc đáo phong cách kiến trúc xanh

Bích Vân -Thứ năm, ngày 23/07/2009 07:00 GMT+7

Tạo mảng xanh cho không gian đô thị luôn là bức xúc đối với giới kiến trúc lẫn chuyên gia quy hoạch thành phố và phong cách kiến trúc xanh đang dần trở nên thịnh hành với nhiều nước trên thế giới. Không chỉ đạt hiệu quả về mặt thẩm mỹ, phong cách kiến trúc này đặc biệt thân thiện với môi trường.

Tại đất nước Bỉ và Pháp, với những bức tường đầy màu xanh cây lá trông giống như những khu vườn thẳng đứng. Đây là một ý tưởng mới của các kiến trúc sư phương Tây nhằm đem lại cho kiến trúc đương đại một sự sống thực sự.

Với hơn 150 loài thực vật, những bức tường đầy màu xanh của cây lá đang là xu hướng mà nhiều kiến trúc sư đang theo đuổi. Giống như những khu vườn có chiều thẳng đứng, những bức tường này trở nên lý tưởng nhất cho không gian vốn chật hẹp ở đô thị. Tường xanh đang trở thành một kiểu trang trí hợp thời, có đầy đủ những ưu điểm về sinh thái, thẩm mỹ và lại không quá đắt đỏ. Các nhà ga, vườn bách thú, cả bãi đậu xe ngầm cũng bắt đầu được phủ cây, không chỉ là cây leo mà còn có rất nhiều loại thực vật khác. Kiểu trồng chỉ cần một không gian đất rất nhỏ này đã thu hút các nhà thiết kế đô thị muốn tìm một cách phát triển bền vững.

Nhà thiết kế Patrick Blanc cho biết: "Mặc dù còn lâu mới trở nên phổ biến, nhưng các mái nhà xanh hiện đang xuất hiện trên các tòa nhà, với tần số ngày càng gia tăng vì các nhà thiết kế chào mời về những lợi ích môi trường của chúng".

Tại Pháp, đã có rất nhiều triển lãm về phong cách kiến trúc độc đáo này. Mỗi tác phẩm đều cho thấy lợi ích từ những không gian xanh trong lòng đô thị. Giống như bề mặt nằm ngang, các khu vườn thẳng đứng cũng có khả năng cách nhiệt, điều chỉnh âm lượng và là nơi cư trú cho các loài côn trùng cũng như thú nhỏ. Mỗi khu vườn thẳng đứng đều có thiết kế đặc biệt với sự kết hợp nhiều loại thực vật. Việc chăm sóc khu vườn này cũng không quá phức tạp vì những loại cây được trồng đều là những thực vật có tính thích nghi và khả năng tự sinh tồn cao.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước