Đội kỵ binh ngự lâm của Hoàng gia Bỉ

Hồng Quang - Triệu Hà - Đoàn Hà-Thứ bảy, ngày 08/02/2014 11:15 GMT+7

Đội kỵ binh ngự lâm của Hoàng gia Bỉ.

Tại Vương quốc Bỉ, trong các nghi lễ hoàng gia không thể thiếu đội kỵ binh ngự lâm.Theo truyền thống có từ thời Trung cổ, nhà vua luôn có một đội kỵ binh trung thành hộ vệ.

Những ngày mà hoàng gia Bỉ không có sự kiện cần tới đội kỵ binh, thì người và ngựa tập nghi thức tại doanh trại. Phối hợp động tác của người và ngựa, hướng nhìn của kỵ binh, tư thế cầm cây giáo dài, sao cho tất cả đều tăm tắp, phải mất rất nhiều thời gian. Ngựa được luyện để quen với tiếng hô, với đám đông, với cách di chuyển theo hiệu lệnh.

Ông Vincent Janssens - Kỵ binh hoàng gia Bỉ cho biết: “Luyện ngựa không thể vội được. Với một con ngựa mới mua về, ban đầu chúng tôi cho nó tập các bài tập dễ. Khi thấy nó đã quen, chúng tôi sẽ tăng áp lực dần dần, cho đến lúc thấy nó không chịu được nữa, thì giảm bớt một chút áp lực, cho nó nghỉ, rồi lại tiếp tục tăng dần độ khó. Tuỳ từng con ngựa, phải mất vài tuần, nhưng cũng có khi nhiều tháng mới luyện xong”.

‘ Trong các nghi lễ Hoàng gia không thể thiếu đội kỵ binh ngự lâm.

Trước mỗi nghi lễ là nhiều tiếng đồng hồ chải lông đuôi, vuốt keo vào bờm, đánh xi móng ngựa và mang yên cương có biểu tượng hoàng gia.

Đội kỵ binh hoàng gia Bỉ có truyền thống từ thế kỷ XV và nay luôn có mặt trong các nghi lễ quốc gia. Khi các đại sứ nước ngoài tới trình quốc thư cho vua Bỉ, thay cho xe môtô, là 56 kỵ binh cưỡi ngựa theo xe hộ tống. Lính ngự lâm với 132 con ngựa tham gia diễu binh trong ngày Quốc khánh, và có mặt trong các lễ đón nguyên thủ nước ngoài tới thăm Vương quốc Bỉ. Sự kiện lớn nhất năm vừa rồi, 158 kỵ binh hoàng gia hộ tống vua Philippe trong lễ đăng quang.

‘ Trang phục của kỵ binh hoàng gia thì không thay đổi qua các đời vua.

Bà Marleen Provoost - Phụ trách trang phục Kỵ binh hoàng gia Bỉ chia sẻ: “Bây giờ thì tấm thảm trải lưng ngựa vẫn mang biểu tượng của vua cũ Albert II. Trước đó là biểu tượng của vua Léopold III và vua Baudoin. Sắp tới, chúng tôi sẽ bỏ hết các tấm thảm này, thay bằng các thảm mới thêu biểu tượng của vua Philippe”.

Trang phục của kỵ binh hoàng gia không thay đổi qua các đời vua. Từ gần một trăm nay, ngự lâm hoàng gia Bỉ vẫn mặc mẫu đồng phục giày boot da, quần chẽn màu trắng, áo dạ gắn ngù vai kim tuyến, nếu trời lạnh thì có thêm tấm khoác bên ngoài. Và trong mọi thời tiết, đều có chiếc mũ lông gấu đen, với chòm lông đại bàng nhuộm đỏ. Riêng sĩ quan dẫn đầu đội kỵ binh, vẫn là chiếc mũ này, nhưng lông đại bàng thì màu trắng.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước