Đối mặt với thoái hóa cột sống

Bích Vân -Thứ ba, ngày 29/12/2009 08:47 GMT+7

Gai cột sống, đau thần kinh tọa hay thoát vị đĩa đệm... tất cả những bệnh lý trên, đều xuất phát từ thoái hóa cột sống, không chỉ người lớn tuổi, nhiều bệnh nhân bị thoái hóa cột sống khi còn rất trẻ. Hiểu biết về các chứng bệnh này là điều rất cần thiết, để mỗi chúng ta có cách điều trị cũng như phòng tránh hiệu quả.

Lưng đau đột ngột, không có nguyên nhân rõ ràng kèm theo các triệu chứng sau:

- Có thể kèm theo các triệu chứng như sốt, đau ngực, khó thở, co dạ dày.

- Đau dữ dội kéo dài 2 – 3 ngày không hết.

- Đau âm ỉ kéo dài 2 tuần.

- Đau lưng nhanh chóng lan xuống chân, đầu gối và bàn chân.

Những triệu chứng trên đang báo động cột sống của bạn đã bị thoái hóa. Cột sống là một tập hợp 24 đốt sống, bắt khớp cùng nhau tạo một chuỗi xương dài hướng thẳng đứng, có 3 chức năng:

1. Là cột trụ chính chống đỡ cho cơ thể con người đứng thẳng.

2. Là một chuỗi khớp xương rất di động giúp cho đầu và thân vận động đa dạng, thoải mái. Cột sống cũng giúp cho sự vận động tứ chi của con người có thể lao động và hoạt động thể thao.

3. Là một ống dài bảo vệ tủy sống, phần kéo dài của não bộ và nơi xuất phát các rễ thần kinh đi khắp phủ tạng, các bắp thịt và da.

Hiện nay, một phần nguyên nhân thoái hóa cột sống mới được chỉ ra là theo năm tháng, do ảnh hưởng từ môi trường, chế độ ăn uống, tư thế vận động, sinh hoạt, luyện tập và chịu sức nặng cơ thể mà bị yếu đi, lão hoá và sức nâng đỡ kém.

Tiến sỹ - BS Nguyễn Văn Thạch – Phó giám đốc bệnh viện Việt Đức cho biết, cùng với các cộng sự của mình, mỗi tháng, bác sỹ Thạch tiến hành phẫu thuật khoảng 400 ca thoái hóa cột sống. Điều này cho thấy, tỷ lệ người Việt Nam mắc các bệnh liên quan đến thoái hóa cột sống là rất lớn. Chủ yếu là gai cột sống, thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, u cột sống, u tủy sống...

Hiện tại, bệnh viện Việt Đức điều trị thoái hóa đốt sống cổ bằng sóng cao tần và tỷ lệ thành công đến 95%. Cùng với biện pháp sóng cao tần, hiện còn nhiều biện pháp khác điều trị hiệu quả các bệnh liên quan đến thoái hóa cột sống. Tuy nhiên, chi phí cho các đợt điều trị rất tốn kém, có thể lên tới vài chục triệu đồng. Vì vậy, phòng bệnh vẫn là điều quan trọng hàng đầu để người dân tiết kiệm chi phí, cũng như giảm thiểu sự tổn hại sức khỏe.

Theo Tiến sỹ - BS Nguyễn Văn Thạch – Phó giám đốc bệnh viện Việt Đức: "Khi gặp các triệu chứng đau lưng, đau cổ, đau vai gáy, phải đến ngay các cơ sở y tế. Nếu đau nhiều, các cơ sở y tế sẽ giới thiệu lên tuyến trên, ở các giai đoạn khác nhau, bác sỹ sẽ có biện pháp điều trị phù hợp".

Mức độ thoái hóa cột sống phụ thuộc rất lớn vào việc phòng ngừa của mỗi người. Ngày nay, những yếu tố dễ dẫn đến thoái hoá cột sống là: trẻ ngồi hàng giờ chơi games, xem tivi , ăn uống vô độ dẫn đến béo phì…

Để phòng tránh hiệu quả bị thoái hóa cột sống, chúng ta cần lưu ý một số điều sau:

- Với những người lao động trí óc, cứ ngồi làm việc khoảng 1 - 2 tiếng phải đứng dậy đi lại, tập một vài động tác có lợi cho lưng.

- Với người lao động chân tay, chú ý không mang vác quá sức. Với những vật quá nặng, không bao giờ được đứng cúi lưng để nhấc vật lên mà phải ngồi xổm xuống, nâng vật lên từ từ.

- Tập thể dục thường xuyên, đều đặn. Tập Thái cực quyền, bơi lội là rất tốt để phòng ngừa đau lưng do thoái hoá cột sống.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước