DRIFT - Giảm tổn thương não ở trẻ sinh non

Hương Thuỳ-Thứ tư, ngày 17/03/2010 11:25 GMT+7

Một phương pháp điều trị mới có tên gọi DRIFT sẽ có thể giảm đáng kể nguy cơ tổn thương não ở trẻ sinh non.

Đây là phương pháp mới do các bác sĩ Anh nghiên cứu và thử nghiệm thành công trong việc bảo vệ bộ não của bệnh nhân sau các ca xuất huyết não.

Cậu bé 9 tuổi Isaac Walker-Cox rất tự hào về bức tường treo đầy giấy khen các thành tích học tập của mình: “Giấy khen cháu nhận được do đã có bài thuyết trình tốt về nam châm và nguyên tắc hoạt động của chúng”.

Isaac trông giống như mọi đứa trẻ khác, ít ai biết em ra đời khi mới được 27 tuần thai và chỉ nặng 1kg. Khi mới chỉ 2 ngày tuổi, Isaac bị xuất huyết não nghiêm trọng ở bán cầu não phải. Dịch tuỷ và máu tràn lên tạo áp lực lên não, em chỉ có 1% cơ hội sống, và cho dù qua khỏi thì bại não và thiểu năng trí tuệ cũng trở thành vật cản lớn đối với tương lai của em.

Những em bé sinh non như Isaac có nguy cơ bị xuất huyết não rất cao, vì phải ra đời khi các mạch máu vẫn còn rất mỏng. Trước đây, các bác sĩ xử lý tình trạng này bằng cách liên tục đâm kim tiêm vào đầu và xương sống để hút dịch ra ngoài, trong thời gian chờ đợi em bé lớn hơn để có thể được phẫu thuật vĩnh viễn. Song, phương pháp này ẩn chứa rất nhiều nguy cơ.

Cha mẹ của Walker-Cox quyết định cho em thử nghiệm phương pháp xử lý xuất huyết não mới hơn, với hy vọng số phận sẽ mỉm cười với em. Trong suốt 4 ngày liền, họ lo sợ nhìn những ống dẫn nối vào đầu em bé để bơm dịch ra ngoài. Những ngày đầu, nước dịch có màu nâu sẫm, nhưng trở nên sáng dần vào những ngày cuối.

Người tiên phong cho phương pháp điều trị này là Giáo sư Andrew Whitelaw, trường đại học Bristol. Kết quả thử nghiệm ban đầu rất khả quan.

Giáo sư Andrew Whitelaw cho biết: “Những em bé được điều trị bằng phương pháp Drift có nguy cơ tử vong và tàn tật thấp hơn so với phương pháp thông thường, và những em sống sót, ở tuổi lên hai cũng được ghi nhận có phát triển nhận thức cao hơn”.

Ban đầu, gia đình Isaac được cảnh báo, em có thể sẽ không thể tự đi lại và phải học trường đặc biệt dành cho trẻ thiểu năng trí tuệ. Nhưng trên thực tế, ngoài việc bị liệt nhẹ ở nửa trái cơ thể, thì em là một đứa trẻ hoàn toàn bình thường. Cùng với 77 em bé khác từ nhiều nước châu Âu đã tham gia thử nghiệm phương pháp điều trị mới này, Isaac là minh chứng sống cho sự hiệu quả của phương pháp DRIFT.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước