"Dưới cột đèn rót một ấm trà" - Chuyện phiếm chốn thị thành

Việt Hà-Thứ bảy, ngày 04/01/2014 11:06 GMT+7

Tác giả Nguyễn Trương Quý vốn đã khá quen thuộc với độc giả bằng những tập tản văn hài hước, thâm thúy như Hà Nội là Hà Nội, Tự nhiên như người Hà Nội, Còn ai hát về Hà Nội... nhưng cuốn sách này lại là một tập truyện ngắn với chất văn rất khác.

Cuốn sách mà chúng tôi giới thiệu với các bạn hôm nay có tựa đề rất thơ Dưới cột đèn rót một ấm trà.

Đây là tập truyện ngắn đầu tay của Nguyễn Trương Quý với 15 truyện. Tác giả tự cho rằng đây là “những câu chuyện về dục vọng, ham muốn và niềm tin của những người trẻ trong một đô thị bề bộn”. Có nét hài hước thường thấy của Nguyễn Trương Quý, nhưng đặc biệt, đó là sự xù xì, gai góc và các tình huống được xử lý một cách thông minh, táo bạo.

Khi đọc những truyện ngắn trong cuốn sách này, nhiều bạn trẻ đang sống nơi thị thành có thể sẽ tìm thấy những nét thật thân quen, đôi khi giật mình như đang viết về chính mình.

Mỗi câu chuyện là những lát cắt trong quan hệ cuộc sống - một cuộc ly hôn chóng vánh như đùa của một đôi vợ chồng mới cưới bởi một lý do rất mơ hồ và chẳng ai thực sự chia sẻ với nhau họ đang nghĩ gì, muốn gì. Quan hệ hôn nhân của giới trẻ bây giờ nhiều khi lỏng lẻo và thật dễ tổn thương. Hay chuyện những cô gái cuốn vào xu hướng lấy Tây để hy vọng vào một cuộc sống mới ở một đất nước hiện đại hơn. Hay là một buổi họp lớp, một bữa đi ăn tiệc và mỗi người đi tìm kiếm sự đồng cảm, chia sẻ trong nỗi cô đơn.

Truyện của Nguyễn Trương Quý luôn đem đến cho người đọc sự bất ngờ trong cấu tứ, trong những cách giải quyết tình huống. Những câu chuyện rất đời thường và thị dân mà dường như ai cũng có thể gặp làm cho cuốn sách của Nguyễn Trương Quý gần gũi và thấm thía. Thế nhưng, không phải ai cũng có thể ghi lại được và chia sẻ cho những người khác, cũng không phải người cầm bút nào cũng có thể coi những mẩu đời ấy là những mảnh chi tiết cho tác phẩm của họ.

Cuốn sách này phù hợp với những độc giả trẻ và các bạn sẽ thấy thú vị với cách viết ngắn gọn, tỉnh táo và nhiều khi thật bình thản, nhưng đằng sau đó là những dằn vặt về cuộc sống, và mong muốn kiếm tìm những giá trị cuộc sống tốt đẹp.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước