Đường cũng nguy hiểm như… thuốc lá

Bình Dương (Dịch)-Thứ ba, ngày 08/10/2013 06:49 GMT+7

 Đường là một “chất gây nghiện nguy hiểm nhất của thời đại chúng ta” và nên được cảnh báo tác hại đối với sức khỏe tương tự như việc hút thuốc lá. Đây là khuyến nghị của Van der Velpen - Giám đốc trung tâm dịch vụ chăm sóc sức khỏe của Amsterdam.

Theo các chuyên gia, cũng giống như rượu và thuốc lá, đường thực sự là một chất ảnh hưởng đến hệ thần kinh và cần được bổ sung vào danh mục các chất gây nghiện cần được “kiểm soát chặt chẽ”.

Điều này nghe có vẻ cường điệu và xa vời, nhưng đường là loại “chất gây nghiện” nguy hiểm nhất trong thời gian này và người sử dụng cần được thông báo về những mối nguy hiểm của nó. Tương tự như bao bì của thuốc lá, nước giải khát và các sản phẩm ngọt nên đi kèm lời cảnh báo “Đường là chất gây nghiện và có hại cho sức khỏe”.

‘ Hãy giảm thiểu lượng đường tiêu thụ để bảo vệ sức khỏe. (Ảnh: Think Stock)

Các số liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh của Hoa Kỳ (CDC) cho biết đàn ông Mỹ trung bình tiêu thụ 335 calo từ đường mỗi ngày hoặc 13% lượng calo được đề xuất hàng ngày. Còn ở phụ nữ, tỷ lệ đó là 11%. Tuy nhiên, lượng đường ấy chỉ cung cấp năng lượng nhưng không có giá trị dinh dưỡng.

Bên cạnh đó, đường cũng liên quan đến các bệnh mãn tính như béo phì và tiểu đường.

Van der Velpen nói cảnh báo của ông được dựa trên nghiên cứu cho thấy đường gây rắc rối cho nhu cầu ăn uống của cơ thể, tạo ra ham muốn ăn uống vô độ. Ngành công nghiệp thực phẩm đã tận dụng thực tế này để tăng mức tiêu thụ sản phẩm của mình.

Van der Velpen kiến nghị nên giới hạn cho phép lượng đường có thể bổ sung vào thực phẩm và đồ uống. Ông cho rằng đường thực sự là một dạng nghiện khó từ bỏ như thói quen hút thuốc.

Chính vì thế, mỗi người cần có những biện pháp tích cực hơn để giúp mọi người giảm bớt hoặc loại bỏ thói quen tiêu thụ đường của họ. Trước những phân tích cũng như khuyến cáo trên, Van der Velpen kết luận: “Các chế độ ăn kiêng chỉ có tác dụng tạm thời. Do vậy, liệu pháp cai nghiện sẽ tốt hơn”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước