Đường và sự lão hóa - Bạn hay thù?

Bình Dương (Dịch)-Thứ ba, ngày 21/05/2013 14:29 GMT+7

 Việc thừa đường trong chế độ ăn uống của bạn dù là một lượng nhỏ cũng có thể gây ra quầng thâm, nếp nhăn, da bị mất nước và lão hóa nhanh.

Đường tồn tại dưới dạng tự nhiên trong thực phẩm như trái cây, rau quả hoặc bổ sung trong thực phẩm chế biến bao gồm nước giải khát, bánh ngọt và bánh quy.

Khi tiêu thụ quá lượng đường cho phép, cơ thể bạn có nguy cơ phải đối mặt với một số vấn đề sau:

1.Glycation

Elastin và collagen đều là các protein tham gia vào quá trình tái tạo và duy trì làn da. Khi đường đi vào máu, nó sẽ liên kết với các protein ấy dẫn đến hiện tượng Glycation. Các hợp chất độc hại được gọi là Advanced Glycation End Products hoặc AGEs cũng được sinh ra từ đó. Và tác hại của chúng là có thể gây ra nếp nhăn, da chảy xệ, quầng thâm dưới mắt và vô số các biến chứng đến nội tạng và máu, đồng thời làm cho bệnh tiểu đường phát triển nhanh hơn.

2. Hormone tăng trưởng

Tiêm hormone tăng trưởng là một liệu pháp chống lão hóa được những người nổi tiếng rất ưa chuộng. Tuy nhiên, đường có khả năng ngăn chặn các hormone tăng trưởng (HGH).

Khi các nhà nghiên cứu kiểm tra sự dung nạp glucose ở một số người với mục đích để xem cơ thể của họ phản ứng với đường ra sao, họ đã đo mức độ HGH. HGH giúp điều chỉnh cấu tạo cơ thể, cơ bắp, tăng trưởng xương, chuyển hóa chất béo và thậm chí cả chức năng của tim, những yếu tố mà bạn không có khả năng nhìn và cảm nhận sự lão hóa ở chúng.

3. Insulin

Mỗi khi bạn ăn đường, tuyến tụy sản xuất insulin để phản ứng. Nếu tuyến tụy làm việc quá sức, nó dẫn đến sự kháng insulin (biểu hiện sớm của bệnh tiểu đường, khi tuyến tụy suy giảm chức năng đáng kể, cần có chế độ ăn uống và tập thể dục để tránh bệnh tiểu đường).

4.Viêm nhiễm

Tình trạng viêm nhiễm có liên quan đến chế độ ăn nhiều thực phẩm có hàm lượng đường cao. Các chứng viêm có thể dẫn đến vỡ mao mạch, mất độ đàn hồi da, và các sự cố của tế bào. Tất cả các biểu hiện đó đều khiến quá trình lão hóa xảy ra nhanh chóng.

5. Miễn dịch

Trên thực tế, nhiều người tin rằng trong mật ong Manuka (một loại đường) có tác dụng điều trị cảm lạnh. Tuy nhiên, ở những người bị bệnh tiểu đường, khả năng miễn dịch bị suy giảm đáng kể.

6. Béo phì

Không ai trông trẻ hơn khi họ tăng cân. Nghiên cứu cho thấy rằng khi ăn ngọt, chúng ta có xu hướng không ăn các loại thực phẩm lành mạnh. Vì vậy, chúng ta vô tình lấy đi của cơ thể các vitamin và khoáng chất quan trọng trong khi chúng là những yếu tố cần thiết để duy trì sự trẻ trung và làn da khỏe đẹp.

7. Mật độ xương

Theo các nhà khoa học, các loại đường trong đồ uống có gas làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh loãng xương. Và đó cũng là một nguyên nhân dẫn đến lão hóa sớm.

8. Bệnh Alzheimer

Trong các nghiên cứu sơ bộ, các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Fisher tại New York đã tìm thấy mối liên hệ giữa lượng đường trong máu cao và bệnh Alzheimer.

Vậy, bao nhiêu là quá nhiều? Tổ chức Y tế Thế giới WHO khuyến cáo rằng đường chỉ nên chiếm 5-10% chế độ ăn uống của bạn. Theo các nhà nghiên cứu, lý tưởng nhất là chúng ta không nên ăn tất cả các loại đường đã qua chế biến.

Đường nên được hấp thu từ một chế độ ăn uống bao gồm các thực phẩm nguyên chất như ngũ cốc, trái cây và thức ăn tự nhiên. Hay đơn giản là chúng ta không nên ăn bất cứ thứ gì mà thời ông bà chúng ta không có.

Còn tập thể dục thì sao? Nói chung, các ý kiến chuyên ngành y​ hiện nay cho rằng nó ít có tác dụng đến lượng đường trong máu. Việc tập thể dục vừa phải giúp giảm lượng đường trong máu nhưng bạn cần tập rất nhiều và ăn ngay sau đó.

Lời khuyên để ngăn chặn sự lão hóa do đường

1. Giảm dần và loại bỏ đường qua chế biến (không uồng nước ngọt, không cho thêm nhiều đường vào đồ uống, không ăn bánh kẹo ngọt).

2. Tìm hiểu về các loại thực phẩm có hàm lượng đường thấp để giảm thiểu sự hấp thu đường đối với cơ thể.

3. Các loại thực phẩm giàu chất chống ôxy hóa như các loại trái cây có màu đậm, rau, các loại đậu, các loại hạt và gia vị cũng có thể giúp giảm viêm.

4. Nếu bạn cần thêm đường thì mật ong tự nhiên là một lựa chọn tốt hơn.

5. Một sự khích lệ cuối cùng là gì? Hãy giữ một cuốn nhật ký bằng ảnh của bạn trên 6 tháng trong quá trình bạn giảm dần lượng đường tiêu thụ. Hầu hết mọi người đều ngạc nhiên khi thấy mình trẻ trung hơn.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước