Giảm triệu chứng ốm nghén ở phụ nữ mang thai

Thanh Hoa-Thứ tư, ngày 21/09/2011 14:20 GMT+7

Ốm nghén là triệu chứng mà rất nhiều chị em gặp phải khi mang bầu. Có những chị em khi bị ốm nghén thường chóng mặt đau đầu, cơ thể bạn bị mệt lả, hết sức sống và có thể bị nôn ói đến không ăn uống được gì.

Ốm nghén không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng bạn có thể hạn chế được bằng chế độ ăn uống, tập luyện và nghỉ ngơi hợp lý.

1. Biện pháp hữu hiệu để giảm ốm nghén là chia nhỏ các bữa ăn.

Các chuyên gia khuyên bạn nên ăn 6 bữa ăn nhỏ/ngày thay vì 3 bữa chính như khi bạn chưa mang bầu để giúp ổn định lượng đường trong máu và ngăn ngừa chứng bệnh buồn nôn.

2. Uống nhiều nước

Hãy để những chai nước lọc ở bất cứ nơi nào bạn thuận tiện lấy được nhất. Bạn có thể nhấp một vài ngụm đầu tiên vào buổi sáng. Sau đó, tiếp tục nhâm nhi cả ngày để ngăn chặn sự mất nước.

Uống trà gừng cũng là một cách tốt vì gừng có tác dụng ổn định dạ dày và giúp giảm buồn nôn. Nhưng cũng không nên lạm dụng, hãy chỉ uống điều độ và luôn hỏi bác sĩ.

3. Nên mở cửa số để phòng ngủ thoáng khí. Tránh những nơi quá nóng vì có thể gây buồn nôn.

Buổi sáng thức dậy, đừng vội rời khỏi giường. Hãy từ từ ngồi dậy và tựa lưng vào đâu đó. Nếu bạn trở dậy nhanh quá và bất ngờ, cảm giác buồn nôn có thể tăng lên.

4. Mùi hương cũng là tác nhân gây ra các triệu chứng ốm nghén.

Nên tránh xa các loại thực phẩm kích thích dạ dày như chất béo, đồ chiên, đồ có mùi khó chịu. Ngược lại, mùi hương của một lát chanh tươi hoặc bưởi có tác dụng giảm bớt cảm giác nôn ói. Có thể cắt các lát chanh tươi cho vào trà hoặc nước khoáng để uống thường xuyên. Mùi dầu bạc hà cũng có tác dụng giảm nhẹ cảm giác buồn nôn. Hãy xức dầu bạc hà vào giấy ăn hay khăn tay và hít hà nó bất kỳ lúc nào.

5. Nghỉ ngơi nhiều và tránh căng thẳng vì các triệu chứng ốm nghén có xu hướng nghiêm trọng hơn khi bạn cảm thấy mệt mỏi, lo lắng.

Dành thời gian thư giãn. Hãy gặp gỡ các bà mẹ tương lai khác để có thêm nhiều kinh nghiệm, chia sẻ, giúp giảm thiểu những lo lắng không đáng có.

6. Tập thể dục đều đặn.

Nên tập các bài luyện thở. Hãy hít thật sâu và cố gắng loại bỏ khỏi tâm trí cảm giác lợm cổ. Nên dậy sớm và đi dạo ở nơi thoáng mát, nhiều cây xanh. Không khí trong lành và luyện tập nhẹ nhàng sẽ giúp cơ thể kiểm soát được tình trạng ốm nghén.

7. Đi bộ

Bà bầu nên thường xuyên đi bộ để giảm những cơn ốm nghén. Hãy tự thưởng cho mình những giờ phút tập luyện thể thao thoải mái vào mỗi buổi sáng và chiều tối để giảm các cơn ợ chua và cảm giác khó chụi khi mang bầu.

8. Massage

Massage cũng là một phương pháp được nhiều bà bầu lựa chọn để chống chọi với những cơn ốm nghén. Thư giãn chân tay thoải mái và được ai đó massage khu vực bụng bầu sẽ giúp các mẹ cảm thấy thoải mái, giảm cảm giác buồn nôn do ốm nghén gây ra.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước