Giày cao gót - Chọn hay không?

N.M (Theo SMH)-Thứ sáu, ngày 01/06/2012 12:00 GMT+7

Giày cao gót giúp phái nữ đẹp hơn. Tuy nhiên, theo các bác sỹ chỉnh hình, một phụ nữ thường xuyên đi giày cao gót - cụ thể là hơn 3 lần/tuần sẽ gặp vấn đề trục trặc về sức khỏe.

Các ngôi sao Hollywood và siêu mẫu luôn khiến chúng ta thấy việc di chuyển trên những đôi giày cao gót thật dễ dàng. Dáng đi của họ trông rất duyên dáng và thanh lịch. Vậy bí quyết của họ là gì?


Với giày của phái nữ, phần đế của những đôi gót cao thường cong nhẹ theo lòng bàn chân. Nếu phần gót giày quá xa về phía sau thì gần như bạn không thể đi bộ với những bước uyển chuyển và nó có hại cho tư thế.

Theo định nghĩa bất kỳ gót giày nào cao hơn 10 cm được gọi là gót cao và các chuyên gia sắc đẹp cũng như sức khỏe khuyến cáo phụ nữ không nên chọn những đôi giày cao quá 10 cm.

Bạn không nhất thiết phải cao để thanh lịch bởi khó có người phụ nữ nào đi bộ vững trên những đôi giày cao hơn 10 cm.

Một nguyên tắc chân phụ nữ càng nhỏ thì gót giày nên nhỏ tương tự.

Những người học về cách đi giày cao gót sẽ bắt đầu từ đôi bàn chân của họ. Khóa học bắt đầu với việc đào tạo kỹ thuật massage chân và ngón chân.

Breitenberger, một chuyên gia kiêm cố vấn cho các vũ công tango cho rằng ngón chân cái là “ông chủ” của giày cao gót. Nếu ngón chân khỏe, nó sẽ giữ được trọng lượng.

Carmina là một trong những học viên của Breitenberger. Cô cho biết mình ghi danh vào khóa học để tìm hiểu cách bước đi trên đôi giày cao gót mà không làm tổn thương mình.

Breitenberger khuyên những phụ nữ đã đi tốt trên giày cao gót không nên sử dụng chúng hàng ngày. Việc thay thế những loại giày khác nhau sẽ tốt hơn. Các bác sĩ chỉnh hình không ủng hộ việc thường xuyên đi giày có gót cao quá 3 cm.

Những đôi giày cao gót làm thay đổi cách một người phụ nữ bước đi. Điều này đã được chứng minh trong các nghiên cứu phân tích dáng đi và hoạt động của cơ bắp. Theo các bác sỹ chỉnh hình, một phụ nữ thường xuyên đi giày cao gót - cụ thể là hơn 3 lần/tuần sẽ gặp vấn đề trục trặc về sức khỏe.

Nhiều phụ nữ đi giày cao gót thường xuyên trong thời gian dài đã phải chữa trị những bệnh liên quan tới chúng như bàn chân biến dạng, sưng tấy hoặc ngón chân bị đau, chai sần. Bên cạnh đó, giày cao gót còn làm tồi tệ hơn những dị tật vốn có ở chân.

Giày cao gót cũng có thể gây ra vấn đề ở bắp chân, đầu gối và lưng. Đầu gối vẫn hơi cong khi một người phụ nữ đi giày cao gót cao và áp lực lên khớp gối cũng tăng hơn có thể dẫn tới những tổn thương nặng cần điều trị chuyên khoa. Thêm nữa, các cơ lưng cũng bị kéo căng.

Theo các bác sỹ, đi giày cao gót có thể dẫn đến đau lưng. Những gân nối bắp chân với gót chân bị ngắn lại khi một người phụ nữ đi giày cao gót trong một thời gian dài và điều này gây ra một cái gì đó gọi là hội chứng Cinderella, tức là người đi cảm thấy đau khi phải di chuyển bằng đôi giày không có gót cao. Vì thế, các bài tập kéo căng gân nối bắp chân và gót chân là rất quan trọng.


Bất chấp những khuyến cáo của các chuyên gia y tế, giày cao gót vẫn luôn có sức hút với phái đẹp. Tuy nhiên, chị em nên lưu ý đặc biệt tới sức khỏe của mình khi quyết định lựa chọn giày cao gót là vật bất ly thân.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước