"Gió lẻ và 9 câu chuyện khác"

Thanh Hoa-Thứ hai, ngày 24/10/2011 11:00 GMT+7

Nếu bạn tìm một câu chuyện để giải khuây thì không nên chọn tập truyện này. Bởi lẽ, "Gió lẻ và 9 câu chuyện khác" khiến người ta sầu như cái tên vùng đất Thổ Sầu cứ trở đi trở lại trong tác phẩm.

Tiếp theo Ngọn đèn ko tắt, Giao thừa, Cánh đồng bất tận, Gió lẻ và 9 câu chuyện khác ghi dấu sự trở lại của Nguyễn Ngọc Tư.

Nguyễn Ngọc Tư đã trở lại với lối viết quen thuộc, trở lại với cái nhìn đau đáu, xót xa về thân phận con người, và trở lại với sự hóa thân tài tình vào các nhân vật. Trong tập truyện này, tác giả đã hóa thân vào rất nhiều vai với nhiều tâm trạng khác nhau…

Từ cảm giác của một ông bố luôn thấy thua kém đứa con gái của mình, nỗi lòng của một vị giáo sư già nua khi được một cô sinh viên đeo đuổi, sự day dứt của một người mẹ đi ngoại tình không thể về để che chở cho các con khi trời mưa bão, đến nỗi đau của một cô gái vì chứng kiến quá nhiều bi kịch đến nỗi ko còn nói được tiếng người. Từ một đứa trẻ đến một người già, từ một tâm hồn ngây thơ trong sáng nhất đến một đầu óc lạnh lùng tàn nhẫn nhất, có vẻ như vai nào Ngọc Tư cũng nhập thành công.
Nếu bạn tìm một câu chuyện để giải khuây thì không nên chọn tập truyện này. Bởi lẽ, Gió lẻ và 9 câu chuyện khác khiến người ta sầu như cái tên vùng đất Thổ Sầu cứ trở đi trở lại trong tác phẩm. Đó là tập truyện với rất nhiều trăn trở, suy tư chứa đựng rất nhiều nỗi buồn, rất nhiều sự thất vọng. Đó là tập truyện để người ta đọc xong mà khó lòng không nhìn nhận lại cuộc sống của mình và khó lòng không suy ngẫm về chuyện đời, về những thân phận con người phải gánh chịu nhiều khổ đau mất mát.
Những câu chuyện của Nguyễn Ngọc Tư luôn mang tới rất nhiều cảm xúc cho người đọc. Và chắc đã có không ít những giọt nước mắt nhỏ xuống vì cảm thương với số phận của nhân vật, cho dù không biết họ sống ở thời kỳ nào, vùng đất nào. Nữ nhà văn này từng tâm sự rằng nếu vẽ một biểu tượng của nghề viết mà chị đang đeo đuổi chị sẽ vẽ những giọt nước mắt, bởi văn học vẫn còn những rào cản về ngôn ngữ và những giọt nước mắt sẽ có sức mạnh để xóa tan những rào cản đó.
“Tôi hay nghĩ về sức mạnh của những giọt nước mắt. Chúng trong trẻo, giản dị nhưng lại gây rung cảm sâu sắc. Những gọt nước mắt lay động bất cứ ai nhìn thấy chúng, bất chấp biên giới, màu da, thể chế chính trị, ngôn ngữ hay những cách biệt văn hóa khác.

Khi viết về thân phận, nỗi đau, sự bối rối thường trực của con người trước những biến cố của cuộc đời tôi luôn ao ước những trang viết của mình có được sự rung cảm của những giọt nước mắt. Khi ấy, trong lòng các bạn tôi không còn là một cô gái VN viết về VN mà là một nhà văn viết về thân phận con người.” (Nguyễn Ngọc Tư)

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước