“Giọt rừng” và tình yêu thiên nhiên vô hạn

Việt Hà-Thứ tư, ngày 29/02/2012 12:00 GMT+7

“Giọt rừng” là một tác phẩm đặc biệt, độc đáo, là những áng văn tuyệt đẹp, đầy ma thuật của Mikhail Prisvin - người mà nhà văn Nga nổi tiếng Pautopxki gọi là nghệ sỹ bậc thầy, có phong cách không thể trộn lẫn trong nền văn học Nga vĩ đại.

Phong cảnh thiên nhiên nước Nga. (Nguồn: Internet)

“Giọt rừng” gồm gần 100 đoản văn ngắn và rất ngắn, có bài chưa đến 7 dòng ngắn ngủi, ghi lại những cảm nhận, những phát hiện tinh tường và sắc nhạy của Mikhail Prisvin về sự chuyển động bốn mùa của thiên nhiên Nga. Những đoạn văn đẹp một cách giản dị mà kỳ lạ, những đoạn văn viết về dòng suối, về hàng bạch dương, về một giọt nước tan băng, về những tiếng động tinh tế và lặng lẽ của rừng khi mùa đang chuyển.

Mikhail Prisvin sinh năm 1873, mất năm 1954, là một trong những nhà văn Nga viết về thiên nhiên nổi tiếng nhất. Tại Việt Nam, trước đây đã từng dịch và giới thiệu cuốn “Bốn mùa, lịch thiên nhiên” và nay là “Giọt rừng”, qua bản dịch của Đoàn Tử Huyến.

Nhà phê bình Phạm Xuân Nguyên viết rằng: Đọc văn của Mikhail Prisvin, gấp sách lại, nhìn ra vườn, thấy chiếc lá như non hơn. Giọt rừng, là niềm hân hoan vô tận của những khám phá không ngừng nghỉ. Có thể đọc đoạn văn này theo thứ tự, lật giở từng trang giống như một cuốn nhật ký, ghi lại sự thay đổi của từng chiếc lá, từng giọt sương, mỗi ngày mỗi khác và thấy bốn mùa nước Nga đi qua từng trang sách. Cũng có thể đọc theo kiểu thích đâu thì đọc đấy, vẫn hình dung, cảm nhận được chất thơ thấm đẫm. “Giọt rừng” không chỉ có giá trị bởi chất trữ tình đó, mà ẩn sâu trong đó là suy tư mang tính triết học. Đặc biệt, bản dịch như chắt chiu, nhuần nhuyễn của Đoàn Tử Huyến, đã truyền tải được nhạc điệu, màu sắc, sự vận động lặng lẽ mà mạnh mẽ của thiên nhiên Nga trong văn Mikhail Prisvin.

Macxim Gorki cũng đã từng nói rằng: “Prisvin là một người có tài năng hoàn hảo bằng sự kết hợp sống động những từ đơn giản khiến mọi vật được miêu tả như có thể cảm thấy được về thể chất”.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước