Hậu quả khủng khiếp từ thảm họa tràn dầu vịnh Mexico

Hoàng Giang -Thứ ba, ngày 09/07/2013 16:45 GMT+7

Thảm họa tràn dầu lớn nhất thế giới xảy ra tại vùng vịnh Mexico, Mỹ, khiến khoảng 4,9 triệu thùng dầu loang ra biển. Vụ việc gây ra những hậu quả lâu dài cho sức khỏe con người cũng như hệ sinh thái tại khu vực này.

Ngày 20/4/2010, dàn khoan dầu sâu nhất thế giới của hãng BP – Anh bất ngờ phát nổ, làm 11 công nhân thiệt mạng và khoảng 750.000 lít dầu thô loang rộng ra 9.000 km2 trên biển.

Kết quả khảo sát tại một địa điểm gần vịnh Mexico cho thấy sau thảm họa tràn dầu, các hệ sinh thái san hô nằm cách mặt biển 1.220m ở khu vực này đều bị ảnh hưởng, một số rạn san hô dần bị tẩy trắng hoặc biến màu. Nhiều động, thực vật sinh sống ở vùng đầm lầy ngập mặn Louisiana, Alabama và Mississippi chết hàng loạt do ảnh hưởng của dầu loang.

‘ Sự cố tràn dầu đã gây ô nhiễm nghiêm trọng hệ sinh thái tại vịnh Mexico. (Ảnh: Internet)

Không chỉ vậy, lượng dầu bị rò ra từ khu vực giàn khoan của BP còn khiến một tỷ lệ không nhỏ người dân các bang ven biển của Mỹ có triệu chứng bệnh lý như dị ứng, lở loét, cùng những dấu hiệu bất thường trong gan, phổi, máu, tuyến giáp hoặc hệ thần kinh… Nguyên do chính được đưa ra lý giải cho các triệu chứng trên là hiện tượng ô nhiễm môi trường, ô nhiễm hệ sinh thái từ những vệt dầu loang trên vịnh Mexico.

Cùng với đó, ngành công nghiệp cá và du lịch của các bang nói trên của Mỹ cũng hứng chịu tác động khi sản lượng đánh bắt tôm, cua, cá và các loài hải sản khác của ngư dân mỗi ngày một kém. Thậm chí, nhiều nơi đã ngừng thu mua hải sản có xuất xứ từ đây vì lo ngại nhiễm độc. Nước biển và những bãi cát ven bờ cũng nhuốm đầy dầu và hắc ín, làm phá sản ngành du lịch địa phương… Chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là bang Louisiana, với ước tính thiệt hại ban đầu không dưới 4 tỷ USD, chưa kể chi phí thực tế đối với hệ sinh thái và sinh kế người dân chưa được đánh giá một cách đầy đủ.

‘ Công nhân này đang thu gom các túi thấm dầu gần một bãi chim ở vịnh Barataria. (Ảnh: Internet)

Hãng BP đã chi hàng chục tỷ USD cho công tác khắc phục hậu quả và tuyên bố đã thu hồi hết 90% lượng dầu loang. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết lượng dầu đã thu hồi chỉ nằm ở bề mặt, còn một lượng lớn dầu bị rò ra từ dàn khoan đã thấm vào đất đai, cây cỏ hoặc chìm xuống đáy biển, không dễ gì thu hồi được. Về lâu dài, lượng dầu này sẽ tiếp tục ảnh hưởng, để lại di chứng trên các hệ sinh thái vùng ven và gây trở ngại cho cuộc sống con người.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước