Hãy để bàn chân được tự do

Minh Châu-O2TV-Thứ hai, ngày 19/07/2010 08:00 GMT+7

Bạn đi chân trần trên cỏ ướt, cát biển hay lội trên sỏi. Đó không chỉ là cảm giác tuyệt vời, mà còn là một bài tập rất tốt cho đôi chân.

Cho dù là chúng ta chạy, đi bộ hay đi dạo, thì đôi chân vẫn luôn đưa chúng ta đi trong suốt cuộc đời. Trung bình, đôi chân đi hơn 160.000 km và gánh chịu sức nặng khổng lồ trong cuộc đời của một người. Khi chúng ta nhún nhảy lên xuống, đôi chân chịu trọng lượng lớn gấp 3 lần trọng lượng cơ thể. Tuy nhiên, phần lớn thời gian đôi chân bị bó buộc trong giày dép, khiến chuyển động của chân bị hạn chế. Và điều này có thể gây ra một số vấn đề.

Giày cao gót là một mối nguy đối với sức khỏe. Đi lại nhiều bằng giày cao gót khiến đôi chân bị đặt trong vị trí không tự nhiên. Toàn bộ trọng lượng của cơ thể dồn vào phía trước của chân. Chai chân to hơn và gân bị căng. Có tới 80% phụ nữ phải chịu các chứng đau vì đi giày dép không phù hợp. Các chuyên gia khuyên chúng ta nên đi chân trần ngoài trời nếu có thể, nhằm giúp củng cố cơ chân và giúp đưa chân trở lại trạng thái tự nhiên.

Chân con người có 25 xương và 32 khớp xương. Các cơ, gân và dây chằng giúp cho chân chắc khỏe, vững chãi và dẻo dai. Để hấp thu lực va chạm và các tác động khác, đôi chân có cấu trúc uốn vòng cung. Chỉ một phần của lòng bàn chân tiếp xúc với mặt đất.

Khi không bị gò bó trong giày dép, đôi chân của chúng ta sẽ theo bản năng đi theo những vị trí có lợi. Gót chân là phần đầu tiên chạm xuống mặt đất, rồi dàn tới các ngón chân. Các cơ ở lòng bàn chân vận động theo từng bước đi, giúp củng cố phần vòm uốn cong ở lòng bàn chân. Điều này giúp ngăn chặn các vấn đề như chứng lòng chân bằng hoặc chân vẹo.

Các chuyên gia khuyên chúng ta nên đi chân trần trên các bề mặt như cỏ, trên cát, gỗ hoặc sỏi. Cách này giúp tập luyện cho sự nhạy cảm của đôi chân và giúp cơ chân khỏe hơn. Ngoài ra, massage chân bằng đi bộ chân trần còn tốt cho các mạch máu, sự lưu thông máu và các mô kết nối như gân và dây chằng.

Tuy nhiên, điều quan trọng là chúng ta không nên tập thái quá nếu như có đôi chân yếu hoặc chưa quen với các bề mặt trên. Khởi đầu, mỗi bài tập đi bộ chân trần khoảng 5 đến 10 phút là đủ. Sau đó hãy rửa sạch chân, bôi kem và massage cho đôi chân để giúp chân thư giãn và không bị đau nhức.

Đi bộ chân trần tốt cho sức khỏe, mặc dù vậy những người có vấn đề ở chân nên hỏi ý kiến bác sỹ trước. Nhưng cho dù là đứng hay ngồi, chúng ta hãy luôn cố gắng đề đôi chân ở trạng thái tự do.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước